Nghìn lẻ lý do 'thả' cho chồng ngoại tình

Thấy chồng vào nhà, biết ngay anh vừa từ chỗ "phòng nhì" về, chị Diễm liếc xéo rồi bảo con: "Lấy cơm cho bố ăn. Bố mày đi 'cày' suốt ngày chắc mệt lắm rồi!".

Cách đây 3 năm, chị Diễm, trưởng phòng trong một viện nghiên cứu lớn ở Hà Nội phát hiện chồng có quan hệ ngoài luồng. Điều khiến chị đau nhất là người người phụ nữ kia hơn chồng chị 3 tuổi, nhan sắc cũng chẳng thể bằng chị nhưng anh lại công khai bày tỏ rất yêu chị ta và không thể bỏ được.

Cuối cùng, không thể bắt chồng bỏ người tình, lại cũng chẳng muốn bị dư luận nhòm ngó, chị Diễm đã soạn một bản cam kết, trong đó anh vẫn được đi lại với người thứ ba nhưng phải hoành thành trách nhiệm người chồng, cha trong gia đình. Chẳng mất gì, chồng chị đồng ý ngay.

Và rồi, dù đau lòng vô cùng khi biết cứ nghỉ lễ, thứ 7, chủ nhật, anh bỏ vợ con ở nhà để đi du lịch cùng người tình, chị vẫn bấm bụng cho qua.

Để trả đũa, chị thường xuyên tra tấn anh bằng những câu nói "xóc" trước mặt các con hay cố tình gọi điện bảo anh về có việc gấp (con ốm, có khách từ quê lên) mỗi khi biết anh đang ở bên "vợ nhỏ".

Biết chồng ngoại tình mà vẫn "ngậm bồ hòn làm ngọt" cũng là tình trạng mà chị Như, Đông Anh, Hà Nội đang vướng vào. Tuy nhiên, hoàn cảnh của chị Như lại khác.

Vốn tính lãng mạn, khi lấy phải người chồng khô khan, gia trưởng, chị Như cảm thấy cuộc sống vô cùng nhàm chán, tù túng. Rồi chị đã "say nắng" một người đồng nghiệp và chẳng bao lâu thì chuyện vỡ lỡ. Chồng chị khi biết đã lồng lộn chửi bới, đòi ly hôn với vợ. Vừa thương con, vừa sợ mang tiếng, lại không có đồng vốn giắt lưng, chị Như đã cầu xin chồng tha thứ.

Sau biến cố đó, cả anh và chị đều thay đổi. Chị cố gắng thu vén gia đình, dành hết thời gian chăm sóc chồng, con. Ngược lại, anh trở nên bạo ngược và không coi vợ ra gì. Anh có thể đánh Như vì những lý do rất nhỏ nhặt như quên không cúng rằm, đi sang nhà ông bà ngoại mà không hỏi ý kiến chồng... Và rồi sau đó, anh ta ngang nhiên cặp bồ.

Khi Như biết chuyện, mới chỉ vừa bắt đầu mở lời hỏi chuyện thực hư, đã bị chồng phủ đầu bằng cả bài chì chiết những lỗi lầm trước đây của vợ. Và cứ thế, Như đành sống vậy vì hai đứa con mà chẳng dám ho hoe nói gì chồng.

Theo chuyên gia tâm lý Trần Thị Hồng Hà, Trung tâm tư vấn tình yêu - hôn nhân - gia đình thuộc Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam, những trường hợp biết chồng ngoại tình mà vẫn chấp nhận tưởng như chuyện hiếm nhưng thực tế lại xảy ra rất nhiều. Trung tâm bà cũng tiếp nhận không ít tình huống như vậy.

Bà cho biết, đa số những phụ nữ này đều phụ thuộc hoàn toàn vào chồng về kinh tế. Họ sợ mình và con cái sẽ không thể sống độc lập sau ly hôn, nhất là khi người đàn ông không có trách nhiệm chu cấp cho con. Ngoài ra, phần lớn phụ nữ thường lo con con, muốn con có đủ cả cha lẫn mẹ hay lo sợ ly hôn ảnh hưởng đến điều tiếng, thể diện của mình nên chấp nhận cảnh "chia chồng".

Nhà tư vấn kể thêm, bà cũng từng lắng nghe tâm sự của nhiều bà vợ thổn thức vì chẳng biết làm thế nào ngoài cách giả như không biết khi chồng có bồ nhí vì lấy phải người có bản chất trăng hoa. Những bà vợ ấy trong những lần đầu phát hiện chồng ngoại tình cũng quyết liệt làm mọi cách để chồng bỏ "phở" mà về với "cơm". Nhưng sau đó, thấy ông xã cứ cắt được người này thì lại "dính" người kia, người vợ không muốn gia đình tan nát đành bất lực nhìn chồng tự do cặp kè với "tập" khác.

Bà Hà cho biết, cũng có người vợ, muốn trả thù, nên đã cố níu giữ thân xác chồng trong gia đình dù người đàn ông muốn ly hôn, chứ không hẳn vì bị phụ thuộc kinh tế vào chồng hay lo cho con.

Nhà tư vấn kể lại một trường hợp cách đây không lâu của một khách hàng tên Thanh.

Biết chồng quay trở lại với cô người yêu cũ từng gắn bó gần chục năm trước khi anh chị cưới nhau, chị Thanh nổi cơn ghen tam bành và nằng nặc đòi ly hôn. Thế nhưng, khi anh chồng chị chấp thuận chia tay vì nói rằng không còn tình cảm gì, chị lại nhất định không chịu. Chị không chấp nhận được việc anh bỏ mình để lấy cô người yêu cũ. Và vì thế, dù đến giờ, anh chẳng còn quan tâm đến gia đình và cũng công khai đi lại với người kia, chị vẫn không ký vào lá đơn ly hôn.

"Anh ta có thể cứ qua lại với cô ta nhưng cưới chính thức thì đừng hòng. Em sẽ không bao giờ để họ được toại nguyện. Còn hai đứa con đó, anh ta sẽ chẳng dám làm quá đâu", chị Thanh hậm hực nói với chuyên gia.

Theo bà Hồng Hà, dù là trong trường hợp nào, khi chấp nhận chồng ngoại tình hay cố gắng níu kéo người đàn ông đã không còn tình nghĩa với vợ con thì người phụ nữ trong cuộc phải chịu tổn thương nhiều nhất. Họ có thể rơi vào trạng thái trầm cảm khi bị dồn nén trong một thời gian dài.

Nhà tâm lý cho rằng, bản chất đàn bà vốn không chấp nhận được sự sẻ chia trong tình yêu. Vì thế, khi phải chịu cảnh "chồng chung" trong lòng họ sẽ vô cùng đau đớn.

Bà Hà cũng cho biết, thường những gia đình của các cặp này chỉ còn là hình thức, không hề có ý nghĩa gì với các thành viên của nó nữa. Ngay cả với với những đứa con, gia đình ấy cũng không còn giá trị tích cực. Khi bố mẹ không còn tình cảm, người mẹ phải chịu đựng hoặc hằn học, người cha công khai quan hệ với người thứ ba, chúng sẽ thu mình lại hoặc phản kháng bằng những hành động tiêu cực, thậm chí có cái nhìn méo mó về hôn nhân sau này.

Theo bà, những người phụ nữ khi rơi vào trường hợp này, cần phải tập sống độc lập, trước hết về mặt tinh thần và sau đó là về kinh tế để không quá lệ thuộc vào người đàn ông.

"Bạn phải xác định rằng, ngay cả khi sự chấp nhận của mình có giữ được gia đình và người đàn ông vẫn hoàn thành tốt vai trò của họ trong gia đình khi vẫn qua lại với người phụ nữ khác, thì sự yên ổn đó cũng chỉ là giả tạo và chắc chắn sẽ chẳng được lâu bền" nhà tâm lý chia sẻ.

Vương Linh

 
Top