Lúc sáng sớm Thuý chuẩn bị hành lý, nói với chồng là phải đi công tác ở tỉnh xa mấy ngày. Sau đó cô gọi taxi để ra bến xe phía Nam. Rồi từ bến xe, Thuý lại gọi một chiếc taxi khác để đến một khách sạn, thuê phòng, náu mình đó cho hết ngày. Tối khuya hôm ấy Thuý lại gọi xe, bí mật quay về nhà. Việc giả vờ đi sau đó lộn về của Thuý nhằm làm rõ một điều cô đang nghi ngờ Bình, chồng Thuý.
Trách ai nỡ thay lòng

Ảnh minh họa

Sự nghi ngờ này đã cồn cào, thắc thỏm trong lòng Thuý kể từ khi thấy Bình nhạt tình với cô và có các hành vi khó hiểu, giấu giếm. Thực khác xa với tình yêu nồng nhiệt Bình dành cho Thuý những ngày đầu. Dạo đó Viện nghiên cứu nơi Thuý làm chuyên gia, cần dọn sửa một khu kho cũ nát, đã gọi mấy người lao động đứng chờ việc trên đường Giảng Võ. Bình ở trong số hơn mười người được gọi này. So với họ, Bình có dáng vẻ thư sinh và đẹp trai hơn hẳn khiến khi hướng dẫn công việc cho dăm người làm thuê, Thuý không khỏi không để mắt đến Bình. Khi ấy Thuý đang cô đơn, lại ở tuổi ngoài ba mươi, nhan sắc của cô vốn không rực rỡ, nên thiếu thốn tình yêu và cô đã nghĩ đến việc nhanh chóng kiếm một tấm chồng. Song mãi Thuý vẫn chưa được một người đàn ông nào để mắt tới. Vậy nên trước một người đàn ông trẻ tuổi dáng vẻ hấp dẫn nhưng thất nghiệp, đứng đầu đường đợi được thuê để kiếm cơm hàng ngày như Bình, Thuý ái ngại cho anh ta. Mà anh ta vẻ như cũng có ấn tượng và tình cảm với Thuý qua ánh mắt. Hôm xong việc, Thuý đã chủ động mời Bình ra quán cà phê ngồi nói chuyện. Nhờ thế, Thuý biết, Bình học xong phổ thông trung học, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, phải đi làm thuê làm mướn. Trải qua không ít sự vất vả của cảnh tha phương cầu thực, Bình cũng đã về làm ruộng và lấy vợ, nhưng cuộc sống rất khó khăn, nhất là khi hai vợ chồng có thêm một đứa con. Để bớt khổ, Bình phải cho vợ đi lao động xuất khẩu. Khi người vợ này trở về thì lại chê chồng, nhất quyết đòi ly hôn để lấy một người đã chung sống như vợ chồng với chị ta ở nước ngoài. Còn đứa con thì chị ta gửi ông bà ngoại nuôi. Không hết khổ nghèo, càng buồn chán thêm, Bình lại ra thành phố để kiếm sống.

Hoàn cảnh của Bình thực đáng để Thuý có thể thương và yêu. Những gì Bình đã thể hiện trước Thuý cũng đủ để cô biết là anh ấy cũng muốn yêu đương, gần gũi cô. Chỉ duy nhất có một điều Thuý băn khoăn, ấy là Bình ít hơn Thuý 5 tuổi. Song một khi Bình đã thực sự yêu và cần đến cô, Thuý cũng hết lòng yêu thương Bình, tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp cho anh ấy thì sự chênh lệch tuổi cũng chẳng sao. Quả nhiên suy luận đó của Thuý đã đúng, khi Thuý chủ động bày tỏ tình yêu với Bình, Bình đã rất cảm động, nồng nhiệt đón nhận. Bằng những mối quan hệ thân quen của mình, Thuý đã tạo điều kiện để Bình đi học nghề, Bình học xong, có nghề trong tay, hai người đã làm đám cưới. Sau đó chính Thuý lại lo đăng ký hộ khẩu cho chồng vào Hà Nội, xin việc cho Bình làm trong một doanh nghiệp. Thời gian đầu, lương của Bình còn thấp, chi tiêu sắm sửa cả hai vợ chồng, chủ yếu vẫn là tiền của Thuý, tổ ấm hạnh phúc của họ cũng là căn hộ Thuý đã mua từ trước. Hạnh phúc của họ tưởng chỉ cần một đứa con nữa là viên mãn. Nhưng đáng buồn là mọi sự sau đó chẳng được như Thuý mong muốn.

Bằng năng lực của Bình cộng với sự tác động của vợ, Bình đã nhanh chóng thăng tiến ở công ty, từ nhân viên, vài năm sau đã thành Phó phòng rồi Trưởng phòng nghiệp vụ, thêm ba năm nữa thì anh lên chức Phó giám đốc. Chức danh mới đem đến cho Bình thu nhập cao, nhiều bổng lộc, vẻ ngoài trở lên sang trọng. Vị thế trong gia đình bỗng dưng đảo ngược, từ chỗ Thuý hơn hẳn Bình về khả năng tài chính, dáng vẻ thị thành, thì giờ đây người hơn cả về thu nhập lẫn bề ngoài lại là Bình, một Phó Giám đốc mới hơn ba mươi tuổi đầy sức hấp dẫn đàn bà con gái. Trong khi Thuý vốn không sẵn sắc đẹp nổi trội, giờ tuổi xuân lại đang dần tàn phai khi cô xấp xỉ tuổi bốn mươi. Lại cũng giống như điều dễ xảy ra trong quan hệ vợ chồng khi vợ tàn xuân mà chồng còn đầy sự trẻ trung phong độ, ưu thế về địa vị xã hội, sẵn tiền tiêu xài, nên người chồng dễ nảy sinh sự đổi thay tình cảm. Thuý chỉ có chút hy vọng vào sự biết điều của Bình, ấy là do đâu mà bây giờ anh ta mới có nhiều tiền của cùng địa vị như vậy, Bình sẽ không nỡ thay lòng đổi dạ với Thuý. Nhưng hỡi ôi! Đâu phải mọi người đàn ông đều sống theo chữ tâm, đều không bạc tình, bạc nghĩa, nhất là với một người đã từng trải chịu sự phụ bạc của vợ trước. Còn về quan hệ tình cảm với Thuý, thực ra Bình đâu có yêu Thuý. Anh ta chỉ muốn dựa vào Thuý để thoát khỏi cảnh khó khăn. Trước đã chẳng bình yên, giờ lại càng chán, Bình chỉ muốn bỏ Thuý song vì nhiều lý do cản trở nên chưa ra toà ly hôn được. Còn về tình yêu, Bình đã dành cho một mỹ nhân anh ta chọn trong số không ít các cô gái trẻ đẹp vây quanh. Cuộc tình này đã bị Thuý phát hiện, rồi theo dõi. Và Thuý đã bắt được quả tang khi Bình tưởng vợ đi công tác tỉnh xa mấy ngày nên đón người tình về ngủ tại nhà, chứ không đi nhà nghỉ, khách sạn như mọi khi.

Kết cục là Thuý phải ly hôn với Bình, mặc dù Thuý biết rằng vào tuổi toan lo về già, sẽ khó có thể lấy được ai nữa. Song dù vậy, cô cũng không thể chung sống tiếp với một người đàn ông lòng dạ đã đổi thay.

 
Top