Những bí quyết sau đây sẽ rất hữu ích giúp bạn hạn chế những tác hại do bỏng nắng gây ra:

Giúp Bạn Thật vui khi có dịp tham gia một buổi cắm trại ngoài trời hay một chuyến du lịch biển với bạn bè! Nhưng nếu không cẩn thận thì làn da của bạn sẽ bị bỏng nắng và nám đen, một số chỗ còn phồng giộp và bắt đầu bong tróc ra từng mảng. Đó là một dạng bỏng da nhẹ do tia cực tím mặt trời gây ra. Mời các bạn tham khảo các bí quyết sau đâu để bảo vệ da:

Chườm lạnh
Hãy chườm lạnh nơi bị bỏng bằng khăn lạnh trong thời gian 15 phút. Nhiệt độ lạnh giúp giảm sưng tấy và làm bạn cảm thấy dễ chịu, không còn thấy nóng rang ở chỗ bỏng nắng nữa. Lưu ý chỉ nên dùng khăn lạnh, không nên dùng đá lạnh.

Đắp dưa chuột và khoai tây
Cắt từng lát dưa chuột hay khoai tây mỏng đắp lên chỗ bị bỏng. Trong dưa chuột và khoai tây chứa những hợp chất làm mát vết bỏng và giảm sưng tấy.

Dùng giấm ăn
Giấm ăn có tên khoa học axit axetic, một trong những thành phần của aspirin. Nó có thể làm vết bỏng dễ chịu hơn, tránh bị ngứa ngáy và viêm nhiễm vết thương. Ngâm một vài mảnh khăn giấy vào giấm ăn rồi đắp lên những chỗ bị bỏng. Để yên cho đến khi những mảnh giấy này khô đi. Có thể thay tiếp những tấm khăn khác nếu thấy cần. Nếu vết bỏng trải rộng, hãy tắm với nước lạnh pha giấm. Tốt nhất là tắm trong bồn, pha thêm 1/2 chén giấm ăn vào nước trước khi tắm.

Bảo vệ da khi ra nắng
Luôn nhớ thoa kem chống nắng 30 phút trước khi ra ngoài, hãy khuyên người thân của bạn cũng làm thế nhé! Hạn chế ra nắng trong khoảng từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Đây là thời gian mà ánh nắng mặt trời gay gắt nhất, dễ dàng làm bỏng da bạn. Nếu da bạn nhạy cảm, dễ ăn nắng hay được chẩn đoán có khả năng bị ung thư da thì bạn không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải che kín tối đa khi ra ngoài. Nghĩa là lúc nào ra đường cũng phải mặc quần dài, áo tay dài, đội nón rộng vành và mang kính mát.

Trị bỏng bằng trà, bạc hà và nha đam
Ngâm một chiếc khăn sạch vào nước trà xanh để nguội, đắp khăn này lên da. Trong trà có chứa những thành phần giúp bảo vệ da tránh khỏi ảnh hưởng của tia cực tím mặt trời đồng thời giảm sự phồng giộp khi bị cháy nắng.
Pha một thau trà từ lá cây bạc hà cay; nếu không có thể nhỏ vài giọt tinh dầu bạc hà vào nước âm ấm. Nhẹ nhàng dùng khăn thấm ướt lau lên những chỗ bỏng nắng. Mùi thơm và tính mát lạnh của bạc hà cay làm vết thương không còn rát bỏng và mau lành. Bôi chất keo từ lá cây nha đam lên chỗ bỏng giúp mau lành và tránh nhiễm trùng.


(Theo Vĩnh Thái ThoỉTang.com )

 
Top