Các nghiên cứu khuyên rằng nếu bạn muốn giảm cân và giữ nguyên tình trạng đó hãy có một bữa ăn sáng đủ chất bao gồm tinh bột và protein tiếp hãy yên tâm với một chế độ ăn với lượng tinh bột thấp hơn và ít calo trong ngày.
Giảm cân với bữa ăn sáng đủ chất

Ảnh minh họa

Bác sĩ Daniela Jakubowicz, thuộc Viện y học lâm sàng ở Caracas, Venezuela cho rằng bạn nên có một bữa ăn sáng đủ chất trong chế độ ăn hàng ngày bởi vì điều đó giúp kiểm soát sự ngon miệng và kiềm chế sự thèm ăn. Việc này tốt cho sức khoẻ hơn là cách ăn kiêng thông thường bởi vì nó giúp chúng ta ăn nhiều chất xơ và hoa quả giàu vitamin hơn.


Tại cuộc họp thường niên của Tổ chức nội tiết ở San Francisco vào tuần trước bà cũng tuyên bố rằng mình đã thành công trong việc áp dụng chế độ ăn kiêng này lên các bệnh nhân trong hơn 15 năm qua.

Bác sĩ Jakkubowicz viết trong báo cáo mới đây nhất tại cuộc họp:” Hầu hết các nghiên cứu về giảm cân đã chỉ ra rằng việc duy trì lượng tinh bột thấp trong quá trình ăn kiêng không phải là một giải pháp tốt để giảm số cân nặng.”

“Điều đó chỉ làm trầm trọng thêm sự thèm ăn và làm chậm lại quá trình trao đổi chất. Kết quả là chỉ sau một thời gian ngắn nỗ lực giảm cân, tốc độ béo phì trở lại nhanh hơn.”

Cùng với các nhà khoa học đến từ khối các trường đại học Virginia ở Richmond, Jakubowicz đã so sánh việc áp dụng chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt với lượng tinh bột thấp với cách áp dụng chế độ ăn sáng đủ chất cùng lượng tinh bột và protein cao ở 94 phụ nữ béo phì và trì trệ. Cả 2 chế độ này đều ít chất béo và calo nhưng khác nhau ở lượng tinh bột.

Có 46 trong số 94 phụ nữ áp dụng chế độ ăn kiêng có tỷ lệ tinh bột thấp là 1085 kilocalo một ngày (bao gồm 17g đường và tinh bột, 51g protein và 78 g chất béo). Bữa ăn sáng chiếm khoảng 290 kilocalo. Bữa sáng chỉ cho phép dùng các đồ ăn có tỷ lệ tinh bột thấp (7g) như là bánh mỳ,hoa quả ,ngũ cốc hay sữa và khoảng 12g protein như là thịt hoặc trứng.

Đối lập với họ là 48 phụ nữ có chế độ ăn sáng đủ chất và khẩu phần tổng cộng 1240 kilocalo môt ngày.Mặc dù số lượng chất béo họ tiêu thụ ít hơn nhóm phụ nữ ăn kiêng thứ nhất nhưng bữa ăn sáng đã có sự chuyển đổi, lượng đường và tinh bột cao hơn (khoảng 49g) và protein là 93g. Mỗi sáng họ thường nạp 610 kilocalo, gồm 58 g tinh bột, 47 g protein và 22g chất béo.

Với bữa trưa, họ sẽ tiêu thụ khoảng 295 kilo calo, bao gồm 34g tinh bột, 28 g protein và 13 g chất béo.

Bữa tối sẽ là bữa ăn ít nhất trong ngày với 235 kilocalo( gồm 5g cacbon, 18 g protein và 26 g chất béo).

Trong bốn tháng đầu, người ta không nhận thấy sự khác biệt rõ ràng giữa hai nhóm phụ nữ này. Phụ nữ ở nhóm 1 áp dụng chế độ ăn kiêng với tỷ lệ tinh bột thấp giảm trung bình 12,7 kg trong khi phụ nữ ở nhóm có bữa ăn sáng đủ chất giảm khoảng 10,4 kg.

Nhưng 8 tháng sau đó, nhóm phụ nữ thứ nhất đã khôi phục lại trọng lượng trung bình khoảng 8,1 kg trong khi nhóm phụ nữ thứ 2 vẫn tiếp tục giảm cân, thêm khoảng 7,5 kg.

Bác sĩ Jakubowicz ghi nhận:” Những người áp dụng chế độ ăn sáng đủ chất sẽ giảm khoảng 21% trọng lượng cơ thể so với những người ăn kiêng thông thường chỉ giảm khoảng 4,5%. Những phụ nữ ăn sáng đủ chất được ghi nhận là cảm thấy ít đói hơn, đặc biệt là trước bữa trưa và ít cảm thấy thèm đường và tinh bột hơn so với các phụ nữ ăn kiêng ở chế độ hạn chế tinh bột.”
 
Top