Vóc dáng là sự kết hợp hài hòa của nhiều yếu tố như di truyền, dinh dưỡng, môi trường sống, vận động...

Vóc dáng như thế nào là “Đẹp”?


Theo y học, vóc dáng đẹp cần có sự cân đối giữa cân nặng và chiều cao. Nếu bạn có chiều cao đạt chuẩn nhưng cân nặng vượt quá giới hạn cho phép, bạn sẽ trở thành người có vóc dáng “tầm cỡ”, ngược lại bạn có chiều cao tốt, nhưng quá nhẹ ký thì trông bạn cao lêu nghêu như “cột đình”.


Vóc dáng của bạn thế nào, bạn hãy thử làm phép tính để tính chỉ số BMI (Body Mass Index, tức là chỉ số khối cơ thể)


BMI = cân nặng (kg)/[chiều cao x chiều cao (mét)]


Bạn có thân hình cân đối khi BMI trong khoảng 18,5 - 23, các rối loạn dinh dưỡng xảy ra khi BMI dưới 18,5 (tức suy dinh dưỡng) hoặc trên 23 (tức thừa cân – béo phì). Công thức tính BMI chỉ áp dụng cho người trưởng thành, khi chiều cao không còn phát triển nữa. Nếu vóc dáng chưa cân đối, cân nặng chưa chuẩn, bạn nên biết cân nặng lý tưởng của mình để điều chỉnh kịp thời.


CNLT (cân nặng lý tưởng) = [(chiều cao - 100)] x 0,9.


Ngoài những cách tính trên, bạn có thể tính chỉ số vòng eo chia vòng mông. Bình thường sẽ nhỏ hơn 0,95 (đối với nam) và nhỏ hơn 0,85 (đối với nữ).


Ví dụ: Nữ có cân nặng 60 kg, chiều cao 1,55 m, vòng eo 80 cm, vòng mông 89 cm.

Cách tính: BMI = 60: [1,55 x 1,55] = 24,9.

Vòng eo/vòng mông = 80/89 = 0,89.


Cân nặng lý tưởng = [(155 - 100)] x 0,9 = 49,5 kg.


Kết quả: Bạn thừa 10,5 kg so với cân nặng lý tưởng.


Cân đối giữa ba vòng là vấn đề được nhiều người rất quan tâm, lo lắng vì vòng số 2 “quá khổ”, thậm chí lớn hơn cả vòng số 3. Đối với phụ nữ vóc dáng không cân đối, sẽ mất đi sự thon thả, uyển chuyển, khi mặc những trang phục cần bộc lộ những đường cong tự nhiên của cơ thể.


Làm gì để giữ vóc dáng lý tưởng nhưng vẫn khỏe mạnh?


Làm được điều này thật không dễ dàng nếu bạn có quá nhiều cơ hội để phát triển cân nặng, không thể thành công trong một ngày một bữa mà đòi hỏi cần kiên nhẫn, bền bỉ của bản thân, động viên của bạn bè, gia đình...


10 lời khuyên giúp giữ vóc dáng



Ảnh:jupiterimages.com
1. Chỉ ăn khi thật sự đói, không ăn quá nhiều trong một bữa và dừng lại khi có cảm giác no.


2. Ăn đủ bữa, chú ý bữa ăn sáng sẽ giúp bạn sảng khoái, học tập và làm việc hiệu quả hơn.


3. Ăn đủ chất đạm, ưu tiên ăn cá vì cá chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá cho cơ thể như chất đạm, omega-3..., chế biến thức ăn từ các loại đậu đỗ như đậu hũ, sữa đậu nành... nguồn thức ăn giàu đạm và calci.


4. Ăn rau củ quả và trái cây tươi (300 - 400 g/ngày), chứa nhiều vitamin A, C..., chất chống oxy hóa, sẽ giúp cơ thể chống đỡ bệnh tật, giàu chất xơ phòng ngừa táo bón, bạn sẽ tươi trẻ hơn.


5. Ăn vừa phải các thức ăn nhiều chất bột đường: cơm, mì, bánh mì, bánh ngọt, kẹo, nước ngọt. Hạn chế thức ăn được chế biến với nhiều chất béo như chiên xào... Đây là những thức ăn sẽ làm bạn tăng cân nhanh nhất.


6. Uống nhiều nước trong ngày, 6 - 10 ly (200 ml/ly).


Tập thói quen uống sữa (không béo hoặc không đường) 2 ly/ngày (200 ml/ly), bạn sẽ nhận đủ calci trong ngày, giúp bạn có bộ xương và răng chắc khỏe hơn.


7. Hạn chế ăn hàng quán, đám tiệc. Khi dự tiệc, bạn hãy “khôn ngoan” để lựa chọn cho mình một bữa ăn cân đối và hợp lý.


8. Luôn tạo nếp sống năng động trong gia đình cũng như tại nơi làm việc. Sắp xếp nhà cửa và nơi làm việc ngăn nắp, có nhiều không gian tạo điều kiện cho bạn vận động dễ dàng hơn.


Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao phù hợp với sức khỏe và sở thích của cá nhân như đi bộ, bơi lội, cầu lông, võ dưỡng sinh...


9. Chọn trang phục phù hợp sẽ giúp bạn che bớt một số khuyết điểm của cơ thể, vóc dáng của bạn sẽ cân đối hơn.


Nếu vóc dáng quá “đẫy đà”, bạn nên lựa chọn trang phục sẫm màu, hoa văn nhỏ hoặc sọc đứng, chất liệu mềm mại, không may quá rộng, nhiều nếp gấp, hoặc ôm quá sát vào thân sẽ bộc lộ toàn bộ những đường cong không mong muốn.


10. Kiểm soát trọng lượng của bạn bằng cách theo dõi cân nặng, vòng eo hàng tháng, thậm chí hàng tuần. Nếu bạn có cân nặng chưa lý tưởng, bạn có thể đến gặp thầy thuốc chuyên khoa để được tư vấn và điều trị.


Vẻ đẹp toàn diện là tổng hợp giữa trí tuệ minh mẫn, tâm hồn thanh cao, tấm lòng nhân ái trên một cơ thể cân đối, khỏe mạnh.


Theo BS. Lê Kim Huệ (Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM)

Khoa Học Phổ Thông

 
Top