Những dấu hiệu thường thấy khi bé sắp mọc răng là: bé chảy nhiều dãi, lợi bé sưng, đau; bé có dấu hiệu sốt; bé thích nhai (gặm) một vật nào đó để giảm thiểu những bứt rứt do quá trình mọc răng gây ra.
10 lo lắng khi bé chuẩn bị mọc răng
2. ‘Tại sao bé lại chảy nước dãi khi chuẩn bị mọc răng?’

Bởi vì nước dãi sẽ giúp lợi bé bớt nóng và sưng, đau khi bé mọc răng.

3. ‘Bé bị sốt cao và chảy nước mũi, có liên quan đến dấu hiệu mọc răng?’

Điều này chưa hẳn đã đúng. Dấu hiệu mọc răng của bé có thể chỉ là hơi sốt hoặc sốt nhẹ.

4. ‘Bé bị tiêu chảy là sắp mọc răng?’

Chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng tỏ tiêu chảy có liên quan đến sự mọc răng ở bé. Nếu bé quấy khóc liên tục kèm theo dấu hiệu sốt, tiêu chảy mà không có dấu hiệu mọc răng, bạn nên nhanh chóng đưa bé đi khám.

5. ‘Bé sẽ kém ăn hơn khi mọc răng?’

Điều này có thể đúng. Do những chiếc răng mới nhú lên nên lợi của bé có thể bị sưng đau trong vài ngày. Nó sẽ khiến bé ăn uống kém ngon miệng hơn.

6. ‘Bé sẽ quấy khóc nhiều hơn vì mọc răng?’

Tất nhiên những khó chịu trong quá trình mọc răng sẽ khiến bé “xấu tính” hơn.

7. ‘Vật gì an toàn để cho bé ngậm khi mọc răng?’

Những vật có chất liệu mát, mềm, dai là gợi ý hợp lý để bạn cho bé nhai khi mọc răng. Bạn có thể chọn cái ngậm nướu bằng chất liệu nhựa nhân tạo; miếng khăn mềm, sạch được nhúng nước sôi để nguội… cho bé nhai để giảm thiểu những bứt rứt khó chịu mà bé phải đối mặt trong quá trình mọc răng.

Bạn cũng nên cẩn thận với những loại đồ chơi dành riêng cho bé. Bởi vì, bé có thể ngậm, nhai đồ chơi ngay khi bé muốn. Những món đồ có hơi lạnh cũng khiến bé dễ chịu khi nhai. Bạn có thể đặt đồ vật dùng để nhai cho bé vào tủ lạnh, nhưng không để chúng trong ngăn đá. Nếu dụng cụ này bị đông lạnh lại, nó sẽ gây hại cho lợi và làm đau những chiếc răng mới nhú của bé.

8. ‘Bé có thể dùng thuốc giảm đau khi mọc răng?’

Bạn nên nhớ rằng, quá trình đau do mọc răng của bé không kéo dài. Bạn chỉ nên dùng thuốc giảm đau cho bé sau khi đã tham khảo tư vấn từ bác sĩ.

9. ‘Cái răng nào của bé sẽ mọc trước tiên?’

Chiếc răng cửa (bên trên) của bé thường xuất hiện trước nhất.

10. ‘Nếu bé chậm mọc răng thì tôi phải làm sao?’

Một số bé mọc chiếc răng đầu tiên khá sớm, khoảng 3 tháng tuổi. Một số bé khác mọc răng chậm hơn, khoảng 12 tháng tuổi. Điều này cũng tương đối bình thường với các bé.

Việc mọc răng sớm hoặc muộn ở bé có thể được quyết định bởi yếu tố di truyền. Vì vậy, nếu bạn hoặc chồng bạn có tiền sử mọc răng ở tháng thứ ba thì nhiều khả năng các bé nhà bạn cũng mọc răng vào thời điểm tương tự.

Nếu bé 14 tháng tuổi mà chậm mọc răng thì có thể bé đang gặp trục trặc trong quá trình phát triển. Bạn nên đưa bé đi khám sớm.
 
Top