Là sinh viên mới ra trường, bạn phải thuyết phục ra sao để chứng tỏ năng lực bản thân một cách có hiệu quả nhất với nhà tuyển dụng trong khuôn khổ một bộ hồ sơ, một lá đơn xin việc và một vài buổi phỏng vấn ?
Là người đại diện cho công ty, bạn phải thuyết phục như thế nào để những đối tác khó tính tiến đến kí kết hợp đồng với công ty bạn ? Bạn ấp ủ một dự án kinh doanh táo bạo, bạn tin chắc nó sẽ thành công. Nhưng, làm sao để dự án của bạn có thể thuyết phục được sếp – một giám đốc khó tính và bảo thủ đã bác bỏ khá nhiều dự án của các đồng nghiệp trong công ty?
Trang bị cho mình kĩ năng thuyết phục là bước đệm vững chắc để giúp bạn giành được nhiều hơn những gì bạn muốn. Thuyết phục không chỉ là một kĩ năng ứng xử, nó là một nghệ thuật giao tiếp, là một trong những yếu tố làm nên thành công của bạn trong tương lai. Và đó cũng chính là nội dung trong talk show “Chát với Mr thuyết phục” do CLB Nghiên cứu khoa học Khoa Kinh tế - ĐHQG HCM tổ chức vừa qua.
Chủ động nắm bắt cơ hội
Bà Lê Thị Kim Anh - Thạc sĩ Quản trị Nhân sự, Dược sĩ - Tổng Giám đốc Công ty Dynamic Consulting chia sẻ: “Một trong ba nguyên thắc thành công của sự thuyết phục đó chính là lắng nghe. Biết mình biết ta trăm trận trăm thắng. Lắng nghe để hiểu, một người thành công trng thuyết phục là người hiểu người khác hơn bản thân mình”. “Ngay từ bé chúng ta đã sống trong gia đình có anh chị em, và việc bảo ban nhau đó chính là những bản năng của thuyết phục. Khi lớn lên được giao tiếp va chạm xã hội ứng xử xã hội tốt hơn. Một người có tài ăn nói khác với kỹ năng thuyết phục. Khi còn bé, cha mẹ chúng ta luôn tạo ra tâm lý cấm cản con trẻ nói đại loại như “con nít biết gì mà nói” “trẻ ranh mà nói chuyện người lớn”… chính vì thế đã tạo ra một tâm lý, một phản xạ rụt rè và sợ dẫn đến ứng xử chậm khi giao tiếp- Bà Kim Anh chia sẻ.
Với sinh viên không có nhiều điều kiện được giao tiếp và thuyết phục nên một hạn chế lớn nhất đó là những kỹ năng mềm còn yếu. Ngay cả khi ra trường tạo một bộ hồ sơ và làm thế nào để cho bộ hồ sơ có sức “nặng” đã là một điều rất khó chưa kể qua vòng phỏng vấn và thuyết phục. Ngoài việc học hành thì các công việc làm thêm là những yếu tố tạo cho giới trẻ cảm giác hiểu biết năng động và tự tin hơn trong công việc giao tiếp.
“Làm thế nào để thuyết phục bản thân mình” đó là câu hỏi của Nguyễn Văn Nam (Ngành Kinh tế đối ngoại- khoa KT) dành cho khách mời. Không chỉ là kỹ năng thuyết phục người khác, thuyết phục chính bản thân mình mới là một điều khó khăn đòi hỏi nhiều điều kiện và kỹ năng cũng như bản lĩnh. Thuyết phục người khác đã khó, thuyết phục bản thân mình còn khó hơn gấp nhiều lần.
Và 4 phút thử thách Chỉ có bốn phút chuẩn bị để có thể thuyết phục người khác quả thật là một điều không hề đơn giản. “Bạn làm việc hiệu quả và có cống hiến cho công ty, nhưng nhiều lần đề nghị với sếp tăng lương nhưng không được chấp nhận và lần này cũng vậy. Trong khi cô thư kí xinh đẹp thì được tăng lương liên tục. Bạn làm thế nào để thuyết phục được ông giám đốc…?” Đó chính là tình huống trong talk show. Nhiều ý kiến đưa ra để thuyết phục thể hiện cái nhìn sâu sắc và ứng xử các kỹ năng hay các tình hưống như: “Bạn đang làm trong công ty viễn thông, khách hàng của bạn phàn nàn về hóa đơn tính tiền tháng nào cũng có những cuộc gọi lạ, khách hàng khẳng định là không có ai gọi số đó, bạn sẽ ứng xử thế nào”. Sinh viên lần lượt được đưa vào các tình huống khó và dần dần được khách mời giải đáp. Làm sao để thuyết phục được người khác một cách dễ dàng và để lại sự “tâm phục, khẩu phục”. Buổi talk show đã gợi mở cho sinh viên về những kĩ năng thuyết phục - nấc thang dẫn đến thành công. Tạo cơ hội cho sinh viên thử thách bản thân qua những tình huống thực tiễn được đặt ra trong talkshow và được sự góp ý chân thành của những vị khách mời những người thàng công trong cuộc sống và sự nghiệp. Hơn nữa là cùng giao lưu, học hỏi và được chia sẻ kinh nghiệm về nghệ thuật thuyết phục từ khách mời. “Sinh viên bây giờ có nhiều điều kiện để học hỏi và chủ động trong học tập. Sinh viên hiện đại được đào tạo về cái tôi của mình quá lớn. Tuy nhiên các bạn cần chủ động tạo ra các cơ hội hơn nữa cho mình”. Bà Kim Anh tâm sự.
 
Top