Từ Hy Thái Hậu không chỉ nổi tiếng giỏi dùng mưu kế mà bà còn là người rất xuất sắc trong việc làm đẹp, đặc biệt là trị nám và tàn nhang.

Từ Hy Thái Hậu là người thống trị thực tế của hai triều Đồng Trị, Quang Trị cuối đời Thanh (Trung Quốc). Trong mắt người thường, Từ Hy chỉ giỏi về mưu kế quyền hành. Thực tế về thuật làm đẹp Từ Hy cũng rất xuất sắc, bà chú trọng về việc làm đẹp và có rất nhiều phương pháp làm đẹp độc đáo. Mỗi đêm bà đều dùng lòng trắng trứng gà thoa mặt khoảng 15 phút rồi rửa sạch, sau đó dùng nước cất chưng của Nhẫn đông hoa thoa lên mặt. Sáng sớm sau khi thức dậy đều phải thoa một loại mỡ có pha trộn với hoa Lệ lên mặt, vài phút sau lau đi rồi mới tiến hành trang điểm. Chính vì giỏi về dưỡng da nên đến tuổi già dung mạo Từ Hy vẫn không suy lão.

Đặc biệt Từ Hy đã rất thành công trong việc dùng trân châu điều trị nám và tàn nhang. Trân châu trong phương thuốc này là những hạt tròn, có màu trắng sữa hoặc màu hơi vàng óng ánh sản sinh trong vỏ sò của những động vật nhuyễn thể (như con trai). Trân châu với màu trắng rực sáng, tròn trịa là thượng hạng. Trân châu có màu trắng phấn hoặc màu mỡ vàng là loại kém. Trong phương thuốc của Từ Hy, trân châu được chọn là những hạt tròn trịa, óng ánh. Cách mài nghiền trân châu cũng rất cầu kỳ, yêu cầu nghiền càng mịn càng tốt nếu không sẽ gây tổn thương tạng phủ (theo “Hải dược bản thảo”), không lợi cho hấp thụ.

Cách làm: rửa sạch trân châu, dùng vải bọc lại, đem nấu với đậu phụ khoảng 2 giờ đồng hồ rồi vớt ra giã nát. Sau đó cho thêm 1 ít nước đã đun sôi vào, nghiền mài từ từ cho đến thật mịn, để khô ráo thành bột cực mịn là thành.

Cách dùng: mỗi lần dùng một muỗng cà phê nhỏ khoảng 7-8g bột trân châu uống với trà nóng. Cách 10 ngày mới dùng một lần.

Ngoài ra dùng bột trân châu hòa với sữa mẹ rồi thoa mặt có thể xóa mờ những đốm đen trên mặt làm cho da mặt tươi sáng, mịn màng, mềm mại. Thậm chí theo “Hải dược bản thảo” trân châu còn giúp kéo dài tuổi thọ, giữ gìn vẻ đẹp thanh xuân. Một lần Từ Hy nói với Đức Linh, người cung nữ thân cận của mình rằng: “Phân lượng sử dụng của thuốc trân châu này rất quan trọng, nếu dùng một ít thì có thể giúp ta lưu giữ tuổi thanh xuân. Hiệu quả của nó có thể làm da dẻ tươi sáng, mịn màng, xóa bỏ tàn nhang. Nhưng thuốc này cần cách mười ngày dùng một lần, lượng dùng cần khống chế nghiêm ngặt. Nếu nghĩ rằng dùng nhiều và liên tục sẽ có ích thì sẽ đem lại kết quả ngược lại, thậm chí có hại cho cơ thể”.
 
Top