Rõ ràng là nam giới và nữ giới khác nhau, nhưng chúng ta mới tìm hiểu xem hai giới khác nhau như thế nào về khía cạnh sức khỏe và bệnh tật. Sau đây là bốn điều quan trọng người phụ nữ cần biết.



1. Não bộ

Thông tin tốt lành dành cho phụ nữ là tính trung bình, họ có thể sống lâu hơn nam giới 5 năm. Nhưng tin xấu là càng nhiều tuổi, họ càng có nguy cơ mắc chứng bệnh mất trí. Phần lớn những người sống chung với chứng bệnh này là phụ nữ, và số phụ nữ mất vì căn bệnh này nhiều gấp đôi nam giới. Chúng ta chưa tìm hiểu được tất cả các nguyên nhân gây bệnh, nhưng bạn có thể áp dụng các cách sau đây để giữ cho trí não của bạn được khỏe mạnh:

Rèn luyện trí lực và thể lực: Các nghiên cứu cho thấy hoạt động thể chất và tinh thần có thể giúp trí não mạnh khỏe. Các bài tập thể dục liên quan đến trí não giúp “khuấy động” trí nhớ và giúp giảm thiểu dấu hiệu của sự lão hóa trong não bộ.

Ăn cá hoặc bổ sung dầu cá: Lượng omega-3 được tìm thấy trong cá và dầu cá giúp trí não mạnh khỏe hơn. Hãy lựa chọn các loại cá có nhiều dầu như cá hồi, cá mòi, cá trồng, cá trích, và cá thu. Cá ngừ thích hợp hơn để làm món sushi, bởi vì nó thường chứa ít chất độc hại, chẳng hạn như thủy ngân.

Kiểm soát tâm trạng: Hồi hộp, lo lắng, tức giận, trầm cảm là các nguyên nhân làm cho tinh thần không được thoải mái. Nếu bạn đang cảm thấy căng thẳng hoặc suy sụp tinh thần thì cũng không nên "giữ một mình". Hãy nói chuyện với một người bạn hoặc đi chơi cho khuây khỏa. Nếu làm như vậy mà không có tác dụng gì, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn hoặc một chuyên viên tư vấn.

2. Phổi

Phụ nữ có xu hướng lo lắng mắc ung thư vú hơn là ung thư phổi. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Hội Ung Thư Hoa Kỳ, có hơn 70.000 phụ nữ tử vong do ung thư phổi hàng năm, trong khi có khoảng 40.000 người mất vì bệnh ung thư vú. Ngay cả những người phụ nữ không hút thuốc lá cũng có thể bị ung thư phổi. Còn những người phụ nữ hút thuốc lá thì dễ bị viêm phế quản mãn tính hơn nam giới. Dưới đây là một số cách để bảo vệ phổi:

Bỏ thuốc: Nếu bạn hút thuốc lá, hãy nhờ bác sĩ tư vấn để có thể bỏ thuốc lá. Kẹo cao su và các loại thuốc do y học hiện đại cung cấp có thể dễ dàng giúp bạn bỏ được chứng nghiện nicotine.

Tránh hít khói thuốc lá: Nếu sống cùng với một người nghiện thuốc lá, hãy yêu cầu người đó không hút thuốc lá trong nhà, và hỏi xem họ có muốn bạn giúp bỏ thuốc lá không.

3. Tim

Tại Mỹ, bệnh tim vẫn là căn bệnh tử vong đối với nữ nhiều hơn nam. Nhưng bạn có thể kiểm soát các yếu tố là nguy cơ chính yếu như: huyết áp cao, hút thuốc lá, lượng cholesterol cao, không thường xuyên hoạt động, và béo phì. Hãy thực hiện các lưu ý sau đây để bảo vệ tim của bạn:

Thường xuyên vận động: Chỉ cần 30 phút tập thể dục mỗi ngày có thể giúp trái tim bạn khỏe mạnh và giới hạn được cân nặng của bạn. Hãy tham gia một nhóm đi bộ, đi xe đạp, bơi lội, hoặc đi khiêu vũ!

Thay đổi loại dầu mỡ: Hãy sử dụng dầu ôliu thay vì mỡ động vật, ăn nhiều các loại hạt và hải sản. Hãy ăn các sản phẩm có ít chất béo hoặc các sản phẩm làm từ sữa và có ít chất béo và đừng ăn các loại thực phẩm chiên giòn.

Ăn ít muối. Natri giữ nước và làm tăng huyết áp, do đó, không sử dụng nhiều hơn 2.300 mg natri mỗi ngày. Một phần tư thìa muối có chứa 600 mg natri. Natri thường có trong thực phẩm đã được chế biến và có trong đồ gia vị.

4. Xương

Cũng giống như nền móng của một căn nhà, bộ xương của chúng ta không được quan tâm chú ý cho đến khi có vấn đề gì đó xảy ra. Tuy nhiên, các nghiên cứu mới cho thấy rằng việc giữ xương khỏe mạnh thì tốt hơn là tránh gãy xương. Kim loại độc hại như chì có thể tích lũy trong xương của chúng ta, và nếu bạn bị loãng xương, các chất độc có thể xâm nhập vào máu. Phụ nữ, đặc biệt là khi mãn kinh, dễ bị loãng xương nhiều hơn so với nam giới. Nghiên cứu mới đây chứng minh rằng độc tố nhiễm vào máu có thể gây ra huyết áp cao ở phụ nữ trong độ tuổi 50.

Tin vui là chúng ta có thể học tập cách thức mới để giữ xương luôn chắc khỏe. Trước kia, chúng ta quá quan tâm đến việc không đủ canxi và vitamin D3. Lượng canxi hấp thụ được là quan trọng nhất ở độ tuổi thanh thiếu niên, đó là thời điểm khung xương được hình thành. Sau khi trưởng thành thì vitamin D3 (hay còn gọi là "vitamin nhờ ánh nắng mặt trời") sẽ có vai trò quan trọng hơn để giữ cho bộ xương được khỏe mạnh. Sau đây là những điều bạn có thể thực hiện được:

“Nạp” thêm vitamin D: Chúng ta thường dành ít thời gian ở ngoài trời và sử dụng thuốc chống ăn nắng để bảo vệ làn da của mình, vì vậy thiếu vitamin D3 đã trở thành căn bệnh phổ biến. Hầu hết mọi người cần ít nhất là 1.000 IU/ngày - bạn có thể hấp thu được vitamin D3 từ thức ăn và hỗn hợp chứa nhiều vitamin khác nhau. Một xét nghiệm máu đơn giản có thể chứng minh bạn có đủ lượng vitamin D3 hay chưa. Nếu chưa đủ, bạn cần bổ sung thêm. Và bạn hãy đừng ngại dành thời gian sưởi nắng nhưng cũng nên dùng kem chống nắng để bảo vệ làn da. Lưu ý là chỉ nên ở ngoài nắng khoảng 20 phút.

Tránh tiếp xúc với kim loại nặng như chì. Một điều đáng ngạc nhiên là các chất bổ sung canxi có thể bị nhiễm chì, bởi vì các nguồn bổ sung can xi như sò hoặc xương bò đều bị nhiễm chì. Bạn cũng nên đề phòng sơn và bụi trong những ngôi nhà được xây dựng trước năm 1978 và nguồn nước chảy trong các đường ống cũ. Một số dược thảo nhập khẩu cũng có chứa chì.

Tập thể dục và thường xuyên rèn luyện thân thể: Tập luyện giúp bộ xương của bạn ổn định và vững chắc, điều này đặc biệt quan trọng sau thời kỳ mãn kinh. Chạy bộ, nâng tạ, leo núi, chèo thuyền đều có thể giúp bộ xương của bạn khỏe mạnh hơn.
 
Top