Mật ong nếu để quá lâu sẽ bị vón cục hay chanh nếu bỏ trong tủ lạnh theo cách thông thường vẫn bị khô, khó vắt...làm thế nào để khắc phục ? Dưới đây VnEtips xin đưa ra mẹo bảo quản 7 loại gia vị đi kèm với món ăn.

1. Mật ong:

Mật ong đóng chai có thể bảo quản trong nhiều năm, nhưng khi đã mở nắp. chúng có thể bị vón cục hay đóng thành từng hạt nhỏ.

Để trả mật ong về trạng thái ban đầu, bạn làm nóng chúng trong lò vi ba hay ngâm vào chậu nước ấm, khuấy đều. Khi đó, mật ong sẽ tan ra và vẫn giữ được nguyên hương vị ban đầu.

Gừng: hãy vùi chúng vào lớp đất trong chật hoa cảnh để giữ được lâu. Bạn cũng có thể cho gừng vào túi plastic rồi giữ trong tủ lạnh.

2. Chanh:

Có thể giữ chanh trong tủ lạnh từ 1 đến 2 tuần. Tuy nhiên, nếu để quá lâu, chúng sẽ bị khô, vỏ nhăn nheo, khó vắt.

Vì thế, hãy ngâm chanh tươi vào nước, cho vào tủ lạnh và thay nước mỗi ngày. Với miếng chanh dùng dở, bạn cho vào túi nilong, buộc kín, có thể sử dụng trong 5 ngày.

3. Muối:

Thời tiết nóng dễ làm muối chảy nước hoặc vón cục, Để “hô biến” tình trạng này, bạn lót một mảnh giấy thấm vào đáy lọ muối. Làm như vậy, giấy sẽ hút hết hơi ẩm trong lọ và giữ cho muối luôn khô ráo.

4. Ớt:

Muốn ớt tươi không bị khô, giòn khi để lâu, bạn rạch quả ớt, bỏ hạt. Sau đó, cho ớt vào túi plastic, bảo quản trong tủ lạnh.

Cách khác để bảo quản ớt tươi là cắt bỏ cuống rồi ngâm vào nước giấm có pha ít đường. Dù để lâu, quả ớt vẫn tươi mọng và cay ngon như vừa được hái trên cây xuống.

Với ớt bột khô, bạn nên bảo quản trong lọ thuỷ tinh, đậy kín nắp, đặt ở những nơi khô ráo, thoáng gió.

5. Me chín:

Nên bỏ hạt và phơi phần thịt me ngoài nắng. Sau đó bạn cho chúng vào túi plastic. Ngoài ra, bạn còn có thể trộn me với ít muối, giữ trong lọ thuỷ tinh và đậy kín.

6. Tiêu:

Để tiêu vẫn giữ hương thơm và vị cay, sau khi xay nhuyễn, bạn cho chúng vào lọ thuỷ tinh, đậy kín nắp. Sau đó, bạn phủ một mảnh khăn ăn trên nắp lọ tiêu. Tiêu xay chỉ giữ được mùi vị trong vài tháng, vì vậy, bạn chỉ nên xay một luợng nhỏ, đủ dùng trong vài tuần.

Đối với tiêu sọ, nếu được bảo quản ở nơi khô thoáng, đậy nắp kín, có thể sử dụng được từ 2- 3 năm.

 
Top