banhvua2.jpg

Có nguồn gốc từ nước Pháp, cách đay khoảng 1800 năm - tức từ thời trung cổ người ta đã tổ chức nhưữngbuổi tiệc trong đó không thể thiếu một loại bánh mang tên đêm thứ 12 - La Galette Des Rois, thường đựoc gọi là bánh vua ( King Cake) trong văn học

Người ta giấu bên trong chiếc bánh một vật gọi là “bùa may mắn”, thường là hạt đậu - tượng trưng cho sự sung túc. Bất kỳ ai tìm thấy hạt đậu đó trong miếng bánh của mình sẽ trở thành Vua (hay Hoàng Hậu) trong buổi tiệc. Vị Vua này sẽ được trao một chiếc vương miện giấy, đồng thời, vị Vua này sẽ phải chiêu đãi đồ uống cho những người bạn - lúc này trở thành thần dân - của mình. Tuy nhiên, nghĩa vụ chiêu đãi này lại vô tình làm nảy sinh tình trạng một số người sợ tốn kém đã... nuốt chửng hạt đậu trong bánh. Đây cũng là lý do khiến, kể từ cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, người ta bắt đầu sử dụng những bức tượng bằng sứ thay cho “hạt đậu bùa may mắn”. Có rất nhiều hình dạng khác nhau về những con tượng sứ này, có khi là một nhân vật tôn giáo nào đó như Chúa Giêsu lúc còn bé, hoặc có khi là bất cứ thứ gì. Phổ biến nhất là tượng sứ hình móng ngựa vì người ta tin rằng nó đem lại may mắn. Ở mỗi vùng, Bánh Vua có một mùi vị khác nhau. Thường thì đó là một loại bánh xốp có bơ và lớp nhân hạnh nhân (walnut) thơm lừng! Ngày nay bánh Vua được bán ở tất cả các hiệu bánh ở Pháp.
Tại buổi tiệc, người nhỏ tuổi nhất sẽ trốn dưới gầm bàn trong khi một người khác cắt bánh thành số phần đủ cho số người tham gia buổi tiệc. Sau khi bánh được cắt xong, người nhỏ tuổi nhất sẽ hô to tên từng người cho từng miếng bánh ngẫu nhiên. Người nhận được miếng bánh có giấu bức tượng sứ sẽ trở thành "Vua". Vị Vua (hay Hoàng Hậu) lúc này sẽ được quyền chỉ định một trong số những người còn lại là Hoàng Hậu (hay Vua) của mình, bằng cách bỏ con tượng bùa may mắn vào ly nước của người được chọn.
Ngày xưa, ngày lễ "Bánh Vua" này thường diễn ra vào ngày 1 tháng 1 đầu năm. Sau đó lại được chỉ định vào ngày chủ nhật đầu tiên trong tháng 1 và cho đến tận nay, việc thưởng thức bánh Vua vào những ngày đầu của tháng Giêng vẫn còn là một phong tục rất phổ biến, nhất là ở Pháp, Mỹ, Anh, Tây Ban Nha… Đây cũng là dịp để gia đình và bạn bè có cơ hội sum họp, quây quần bên nhau với một trò chơi ngộ nghĩnh, đáng yêu và mang đầy phong vị truyền thống cổ xưa.
 
Top