* Ăn bao nhiêu quả trứng một tuần là vừa phải. Khi có thai có cần hạn chế ăn trứng hay không?

Huỳnh Thị Lương, Tuy Phong, Bình Thuận

Theo Dược sĩ Lê Văn Nhân thì người Việt có tập quán khi đi thăm người ốm, thường mang tặng một chục trứng gà để giúp bồi dưỡng sức khỏe. Sau này do e ngại ăn nhiều colesterol, nên có nhiều người mang thai không dám ăn trứng. Điều này cũng có lý, vì cứ 100 g trứng thì có 10 g chất béo trong đó 27% là chất béo bão hòa. Lượng colesterol trong 100 g trứng là 424 mg. Tuy nhiên, hiện nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh được ăn nhiều trứng sẽ tăng nguy cơ tim mạch. Ngoài ra, người ta bảo nếu ăn vừa phải thì không nguy hiểm gì.

Nếu nói lòng đỏ trứng là nơi chứa nhiều chất béo nhất trong trứng và trong mỗi quả (khoảng 100 g), sẽ chứa 424 mg colesterol. Lượng colesterol cho phép dùng hàng ngày dưới 200 mg, nên nếu chúng ta ăn mỗi tuần từ 3 đến 4 quả trứng thì vẫn còn trong mức an toàn. Phụ nữ trong thời kỳ mang thai và cho con bú, nếu thiếu colin (choline) là chất có trong trứng (225 mg colin trong 100 g trứng) thì có thể ảnh hưởng đến trí nhớ và tăng nguy cơ nguy cơ ung thư vú về sau của đứa con. Các em bé trong thời kỳ phát triển nhận colin từ bà mẹ trong khi nằm trong bụng mẹ và nhờ bú sữa mẹ khi ra đời. Những thực phẩm khác giàu colin gồm trứng, thịt, lạc và một số thực phẩm bổ sung.

Sữa mẹ chứa nhiều colin hơn sữa hộp. Colin được xem như là chất giống vitamin. Cơ thể dùng colin để tạo ra chất chuyển tín hiệu thần kinh acetylcolin trong hệ đối giao cảm và tạo ra màng tế bào. Một khám phá bất ngờ phát hiện thấy colin với bà mẹ mang thai có thể tác động đáng kể lên kết quả ngừa ung thư vú về sau cho con.

 
Top