Trong những ngày hè oi ả,được thưởng thức một thức uống mát lạnh là niềm yêu thích của tất cả mọi người. Xinhxinh muốn giới thiệu thêm vào thực đơn đồ uống ngày hè của bạn một thức uống mới:"nước đắng". Đắng nhưng mà mát!

Đúng như tên gọi của loại thức uống, nước đắng rất đắng. Nhưng cái đắng ở đây rất có lợi cho sức khỏe mà lại chẳng đắt tiền.

Chỉ tuyền chữ...đắng

Mùa hạ về với những buổi trưa đầy nắng, mặt đường như chảy ra vì nóng và xe xộ qua lại, dừng chân tại các góc ngã tư đường, nơi có chiếc xe mang các thùng chứa bằng inox, bên trên là kệ để ly thuỷ tinh trong suốt, biết đích thị nơi này bán nước sâm. Nhưng người bán vẫn giản dị hỏi rằng:" Uống gì". Thật lạ phải không, bởi các địa chỉ này luôn có 2 loại nước giải khát, nước sâm và nước đắng, mà nếu khách có nhu cầu còn được phục vụ pha cả hai loại nước này với nhau.

Uống nước đắng không phải dễ dàng cho những ai chỉ hảo ngọt, nhưng khi đã uống được rồi thì lại đâm ghiền, bởi tác dụng thanh nhiệt và giải độc, mát gan của nó. Cầm ly nước đắng đen nâu sóng sánh như màu thuốc bắc, người mới tập tành le lưỡi nhắm mắt uống một hơi, chưa kịp nhận biết gì trong đấy đã được người bán đưa ngay cho ly nước sâm uống cái ực, để trung hoà vị giác. Người đã xem nước đắng là món khoái khẩu thì nhấm nháp từ từ nhưng vẫn uống ly nước sâm sau đó. Nếu không thể nếm được vị đắng nào thì nên gọi một ly nước pha gồm một ít nước đắng pha nhiều nước sâm, uống cũng rất ngon và mát. Bởi vậy khi uống nước đắng bao giờ cũng nên uống một mạch, chỉ chừa phần cặn lắng dưới đáy ly là xem như giỏi uống thuốc. Đừng hy vọng nước đắng có hậu ngọt như nước trà đậm đặc!

Vị đắng - vị thuốc

Nấu nước đắng dễ dàng như nấu nước trà. Tuy nhiên, vẫn có tuyệt kỹ trong pha nấu. Không phải muốn nấu tuỳ tiện với bất kỳ loại nguyên liệu nào cũng được, nước đắng rất kén chọn, chỉ tốt nhất khi dùng nối xoong bằng đất hoặc bằng inox, có như thế thì vị uống trong đó mới không bị mất đi. Lại còn phải khắt khe thời gian nữa, ví dụ muốn nấu lửa lớn thì chỉ nên để sôi khoảng 15 phút, muốn nấu lửa liu riu thì thời gian phải trên 3h. Muốn nước đắng loại nào thì ngoài việc rửa sạch nguyên liệu, trước khi cho vào nồi còn phải đổ nước cho tương xứng, để khi nước sôi còn cô đọng lại đúng lượng nước cần dùng. Vậy thành ra công cán cũng đầu tư rất nhiều nhưng lại rẻ chưa từng có, vì với 1 phần cây cỏ nguyên liệu ấy có thể nấu thêm được 4 lượt nước dùng nữa.

Mua nguyên liệu nấu nước đắng phải tới các hiệu thuốc đông y, nhưng tìm uống nước đắng thì hầu hết các ngã tư đều có. Không khó tìm nước đắng ở các địa chỉ như ngã tư Điện Biên Phủ và Đinh Tiên Hoàng Đa Kao Q1... Một đặc điểm của các nơi bán nước giải khát đông khách là chẳng có bàn ghế ngồi gì cả, người uống cứ chờ xe tới gọi nước, đã có ngay người bán nhanh tay múc ra, người mua về nhà cũng không cần bước xuống xe rườm rà mà cuộc mua bán cũng diễn ra nhanh chóng. Bởi nước đắng bổ và thật tốt cho sức khoẻ, nắng cũng như mưa, vị đắng vẫn nguyên chất không hề suy giảm. Thế nhưng, đặc biệt trong mùa nóng bức, uống ly nước đắng cái ào rồi nhâm nhi nước sâm sau đó, đảm bảo cơ thể sẽ mát rượi suốt cả ngày. Dừng xe mua ly nước đắng mang về, người bán kèm theo một túi nước sâm nhỏ với lời khuyên chân thành nhưng lại là bí quyết: uống loại nước độc đáo này để lạnh uống sẽ bớt đắng hơn.
 
Top