Đừng tưởng là chỉ phụ nữ mới cần chăm sóc da mà đàn ông thời nay rất biết cách chăm sóc “mặt tiền” của họ. Nàng có vẻ không quan tâm đến da của bạn. Bạn lầm to rồi đấy. Dù bạn là rất giỏi giang, và ga lăng nhưng để ghi điểm trọn vẹn với nàng thì cần chăm sóc kỹ làn da, nhất là khi bạn đang bị bệnh viêm da.

Nhẹ nhàng làm sạch d

Triệu chứng bệnh

Khi da bạn nổi lên các mẩn đỏ hay một vùng da nào đó bị nhiễm phóng xạ thì bạn cần được điều trị. Phóng xạ không đốt cháy da bạn nhưng nó cũng tạo ra các phản ứng rất khó chịu, gọi là viêm da bức xạ. Dù đôi khi bệnh viêm da có các triệu chứng như bỏng rộp, tróc da, ngứa …nhưng không phải ai cũng bị các triệu chứng này.

Phương pháp chăm sóc

Nhẹ nhàng làm sạch vùng da bị viêm. Đối với vùng da bạn không nhìn thấy và không dùng tay rửa sạch được thì hãy sử dụng vòi tắm (nước ấm). Dùng xà phòng rửa sạch, rửa kỹ và xoa dịu vùng da tổn thương. Tránh làm bong da, nếu đã lỡ làm các bọng nước bong ra thì phải giữ vùng da đó càng khô càng tốt.

Nếu da bạn liên tục bị ngứa thì phải đến khám tại khoa Da liễu. Cần kiểm tra để có biện pháp tối ưu hóa xử lý da.

Không sử dụng bất kỳ loại thuốc bôi nào nếu không có sự chỉ định của bác sỹ. Một số sản phẩm bôi vào sẽ tạo nên các triệu chứng tệ hơn. Nếu cần bôi thuốc bác sỹ sẽ chỉ định cho bạn một loại kem hay thuốc mỡ chuyên trị bệnh viêm da bức xạ.

Những điều cần lưu ý khi bị viêm da:

- Tránh mặc quần áo bó sát người.

- Tránh ánh nắng tại vùng da điều trị, sử dụng áo khoác, khăn che mặt khi đi bên ngoài.

- Tránh để cho da quá nóng hay quá lạnh. Không tắm nước quá nóng, hay chườm khăn bọc đá trong vùng da điều trị, trừ khi bác sĩ chỉ định bạn làm thế. Vào mùa đông lạnh bạn cần sử dụng mũ và khăn chòang để tránh gió và làm ấm cơ thể.

- Nếu da bạn bị bỏng rộp thì cần tránh bơi trong nước muối hay những bể bơi có chứa clo. Và bạn cũng tránh tiếp xúc với những bồn tắm nóng. Nếu bạn là vận động viên bơi lội hay cần luyện tập môn bơi lội thì phải hỏi bác sỹ điều trị.

- Tránh sử dụng các chất khử mùi, nước hoa vào vùng da bị viêm.

- Tránh cạo râu, dán băng keo trên da. Phải để hở càng nhiều càng tốt. Nếu bạn cảm thấy cần thiết phải băng bó thì hãy hỏi bác sỹ của bạn.

Tránh mặc quần áo bó sát người


Nếu da bạn trở nên đỏ hay rám da thì hãy yên tâm, nó sẽ mờ dần theo thời gian. Có thể mất vài tuần hay vài tháng thì làn da mới trở lại bình thường. Nếu bạn có những vết bỏng rộp thì chỉ cần 3-5 tuần làn da sẽ tái tạo như cũ.

Sau khi điều trị viêm da, da bạn sẽ trở nên rất nhạy cảm với nhiệt độ nóng, lạnh và dễ rạm nắng vì vậy bạn phải biết cách bảo vệ nó một cách an toàn nhất.
Watanabe - Theo Healthline
 
Top