Ngày càng nhiều bệnh nhân phải trải qua những cuộc giải phẫu nghiêm trọng để lấy sỏi thận, điều này gây ra những tổn thương nghiêm trọng và biến chứng nguy hiểm. những con số thống kê chính thức của trung tâm thông tin NHS rằng 18.964 ca sạnt hận phải qua phẫu thuật trong tháng 7/2006, đến tháng 3/2007 tăng lên 1/3. Mặc dù những ca pẫhu thuật thường được tiến hành trên người trung niên hay lớn tuổi, nhưng theo thống kê, tháng 7/2006, có 203 ca tiến hành cho trẻ dưới 18 tuổi, và tăng thêm 189 ca vào 5 năm sau đó.



Hầu hết người lớn tại Anh hiện nay đều bị béo phì, và phán đoán sẽ tăng lên tiếp tục trong những thập niên tới. Bác sĩ Daron Smith (Khoa tiết niệu ĐH Y London) cho biết : “ Một trong những nguyên do chính gây nên sạn thận là cho khẩu phần ăn và nếp sống gây nên béo phì, có liên quan đến phát triển khối lượng sạn. Ăn quá nhiều protein và muối không tốt chút nào, nó gây nên việc tạo ra những hóa chất trong nuớc tỉêu gây nên sạn thận.

Tình trạng này có thể nghiêm trọng thêm với hội chứng rối lọan chuyển hóa, một trong những triệu chứng liên quan đến béo phì và tiểu đường tuýp 2”.

Trong những năm gần đây, số lượng bệnh nhân mắc sỏi cũng như kích thước sỏi đều tăng lên. Nguyên nhân chính là lượng calci và uric trong nước tiểu tăng lên. Khi kíhc thước sỏi qúa lớn, chúng sẽ di chuyển từ thận đến những bộ phận khác, gây nhiễm trùng và có thể dẫn đến cắt thận vĩnh viễn.

Phunumoi - Khánh Quỳnh
(Reuters)


 
Top