Ăn đêm là một cái thú mà không ai lại không ghiền. Mà ẩm thực đêm vỉa hè là một phần không thể thiếu trong cai thú ấy. Ở Sài Gòn, bạn có thể tìm được vô vàn những chốn ăn đêm, từ bình dân cho đến cao cấp. Món ăn có sức quyến rũ thực khách nhất có lẽ là... cháo! Cháo trắng, nhẹ bụng, rể tiền, mà nhẹ cả thời gian. Khu bán cháo được nhiều khách lui tới ở Sài Gòn hiện nay nằm trên đường Lý Chính Thắng (khu Yên Đổ cũ) hay khu Hàng Xanh (Bình Thạnh).

Chỉ là dãy hàng quán xập xệ, le lói ánh đèn nhưng lại thu hút rất đông thực khách. Đi về khuya, tấp xe vào quán, gọi một tô cháo trắng, vài thứ ăn kèm như trứng muối, hột vịt bắc thảo, cá kho, chà bông, trứng chiên, dưa mắm... là lại sức sau một buổi đi chơi tối, mọt ngày làm việc vất vả. Hay qua khu Đa Kao thưởng thức bánh cuốn, bánh tráng. Cũng là những quán cóc nho nhỏ nhưng có đủ các loại cháo, mì, phở, hủ tíu dành cho khách lỡ độ đường hoặc muốn kiếm gì đó bỏ bụng.

Bình dân hơn cả là khu vực chợ Bà Chiểu. Do đây là chợ đầu mối chuyên bán xỉ các loại thực phẩm cho khắp các chợ Sài Gòn, nên khu chợ này chủ yếu nhóm họp về đêm. Quãng 8h tối, các hàng quán bắt đầu mở, đến tầm 3-4 giờ sáng thì dọn dẹp, lúc nào cũng nườm nượp thực khách. Do chủ yếu phục vụ cho người lao động, không có nhiều thời gian "khề khà", nên các món ăn ở đây chủ yếu là mì, hủ tíu... giá rẻ. Chỉ vài ngàn đã có được một tô nóng hổi đặt trước mặt, ngồi sát bên nhau xì xụp trong cái se lạnh khi đêm về...

Nếu muốn thưởng thức những món ăn hương vị xứ Bắc, người ta kéo nhau qua khu Hải Triều (Q.1) - phố Cấm Chỉ của người Sài Gòn. Các món ăn ở đây cũng đa dạng như phố Cấm Chỉ của Hà Nội. Hay muốn nhâm nhi vài thức ăn chơi, ghé một lần đến khu Tô Văn Tần với "đặc trưng" món bột chiên, há cảo. khu quận 5 là khu tập trung cộng đồng người Hoa nhiều nhất Sài Gòn.

Điểm hấp dẫn nhất khi ăn tại các quán ăn Hoa là các món ăn được chế biến ngay tại bếp, được đặt ở cửa ra vào của quán. Mùi thức ăn thơm nức, ánh lửa bập bùng, tiếng xào nấu và những động tác của người đầu bếp làm thực khách được tận hưởng trọn vẹn bằng "ngũ quan". Vậy còn chần chữ gì nữa, thành phố đã lên đèn, những quán hàng đêm đang chờ bạn ghé chân...
 
Top