PN - Vật liệu - thực hành:

Một con gà mái dầu có mỡ, khoảng 1,5kg. Sau khi làm sạch, lấy mỡ ra để riêng. Ướp gà với 1,5 muỗng cà phê muối, để qua 30 phút. Chặt gà làm bốn cho dễ luộc. Thắng mỡ gà lấy mỡ nước.

Gia vị nước luộc gà: 10g quế + 1/2 muỗng cà phê nụ đinh hương, rang vàng, giã dập, cho vào nồi với khoảng hai lít nước dừa tươi ngọt + một củ hành tím nướng + 1/3 muỗng xúp nghệ tươi cắt lát mỏng. Nấu sôi nhỏ lửa trong vài phút rồi cho gà vào luộc vừa chín, vớt ra để ráo gà. Lược sạch nước luộc gà để riêng.

1 kg gạo thơm loại chín cơm rời hột, không chọn gạo dẻo. Vo sạch, để ráo. Cho gạo vào chảo, để nhỏ lửa, đảo đều liền tay cho gạo vừa khô, tưới vào một hoặc hai muỗng xúp mỡ gà, tiếp tục rang cho đến khi gạo thấm mỡ và bóng hột gạo, tắt bếp, để nguội.

Cho thêm vào nước luộc gà 1/2 muỗng cà phê muối. Dùng nước này nấu cơm, vì gạo đã rang nên khi nấu phải canh vừa nước kẻo dễ bị nhão; khi sôi, phải hạ lửa, chắt nước nếu cần.

Làm nước xốt chấm gà: Nấu sôi lại nửa chén nước luộc gà, nêm với chút dầu hàu, hắc xì dầu nếu thích, nêm thêm muối, đường cho đậm đà rồi làm sánh lại với chút nước bột năng.

Xới cơm cho tơi để bớt hơi, ráo cơm, cho ra đĩa, sắp thịt gà chặt miếng lên, tùy thích tưới nước xốt gà lên thịt hay để riêng làm nước chấm. Trang trí dưa leo tỉa hoa, ngò cọng... Tùy ý ăn kèm ớt tỏi tươi ngâm giấm, cải chua, kim chi. Dùng hắc xì dầu pha giấm tiều để làm nước chấm thêm nếu thích.

Cẩm Tuyết

 
Top