Zou Linyin, 15 tuổi đến từ Chengdu phía Đông Bắc Trung Quốc đã bất ngờ giành ngôi vị siêu mẫu số 1 thế giới trong đêm chung kết tại cuộc thi Super Model of the World Cosmos vào 28/5 vừa qua.

Vượt qua 48 người đẹp đại diện cho 48 đất nước trên thế giới tham dự cuộc thi Super Model of the World (siêu mẫu thế giới lần thứ 19), Zou Linyin đã vinh dự giành được chiến thắng cao nhất trong cuộc thi này, một thành công ngoài mong đợi khi cô mới ở... độ tuổi 15.

Zou Linying sinh ngày 28/4/1984 trong một gia đình khá giả tại Qionglai, một quận của thành phố Chendu. Cha của cô bé là một thương gia giàu có và mẹ của Zou là Lin Wei - một viên chức của chính phủ.

Zou Linying từng được gửi đi học khiêu vũ tại trường dạy múa Sichua nhưng với chiều cao vượt trội 1,75m (lớn hơn nhiều so với bạn bè cùng trang lứa) Linying quyết định rút khỏi trường múa sau khi hoàn thành khóa học đầu tiên.

Chỉ sang tuổi 15 mà cô bé này đã đạt đến chiều cao mà không ít các cô gái mơ ước 175 cm

Năm 2007, Zou Linying tham sự cuộc thi người mẫu tuổi teen (Kids Models Competition) do New Silk Road tổ chức và trở thành một trong Top những người mẫu có triển vọng của Trung Quốc. Cô bé cũng giành được ngôi vị Á quân trong cuộc thi này. Sau giải thưởng này, Zou Linying lại tiếp tục bị lôi cuốn vào cuộc thi siêu mẫu thế giới lần thứ 18 của năm 2008, nhưng vì độ tuổi còn quá nhỏ (lúc này cô mới 14 tuổi) nên cô bé quyết định không tham dự cuộc thi này.

Và sang tháng 11/2008, 6 tháng sau sinh nhật tuổi 14, cái tên Zou Linying trở lại trong cuộc thi Pro-19th Super Model of the World (siêu mẫu chuyên nghiệp thế giới lần thứ 19) được tổ chức tại phía Tây-Nam Trung Quốc. Ngay lập tức Zou Linying tỏa sáng với ngôi vị nữ hoàng của đêm chung kết diễn ra vào ngày 28/5 vừa qua.

Zou Linyin, chiến thắng với ngôi vị siêu mẫu chuyên nghiệp năm 2009 ở độ tuổi 15

Với tuổi 15, độ tuổi còn quá trẻ để gánh vác trọng trách của một siêu mẫu. Ngoài đời, nhìn Zou Linying còn rất trẻ, đến nỗi người ta khó có thể tin nổi cô bé lại là người đã đánh bại 49 người đẹp và giành ngôi vị siêu mẫu chuyên nghiệp thế giới năm 2009.

Với danh vị này, người hâm mộ và những ai quan tâm đến cuộc thi ngoài sự ủng hộ, cô bé cũng nhận rất nhiều những ý kiến bất đồng và phản đối trên tờ Chinadaily có viết:

Tôi không đồng ý rằng, với tuổi 15 của cô bé này, lứa tuổi đang đi học, đã bị cuốn vào cuộc thi không thích hợp với độ tuổi của mình. Đây sẽ là nguyên nhân lớn có tác động mạnh mẽ đến những đứa trẻ khác ở độ tuổi này. Nó sẽ gây lên làn sóng tại Trung Quốc, các cô gái tuổi teen lại nhanh chóng muốn vươn tới sự thành công trong chốc lát với danh tiếng của mình...”

Một ý kiến khác thì cho rằng:

Tôi nghĩ, sự việc này thật quá sức cho một cô bé khi mới ở độ tuổi 15. Zou Linying mới chỉ là một đứa trẻ. Tôi không tin rằng cô ấy đủ trưởng thành để đảm nhiệm trọng trách và áp lực từ ngôi vị này. Tôi hy vọng rằng sự việc này sẽ không đến với cô ấy khi tiếp tục bước đi trên con đường dài phía trước”.

"Cô ấy còn quá trẻ để có thể thuyết phục chúng tôi rằng đây là người đẹp chiếm vị trí đỉnh cao trong ngành công nghiệp người mẫu. Cô ấy không có nhiều kinh nghiệm, không được rèn luyện trong môi trường giáo dục toàn diện, không có uy tín… mà cô ấy chỉ có vẻ bề ngoài ngây thơ của một đứa trẻ…”

Nhiều ý kiến phản đối ngôi vị siêu mẫu tuổi 15 của Zou Linying. Một bất ngờ quá lớn và cũng là sức ép quá lớn đối với cô bé này trong thời gian tới...

Tuổi 15 - vẫn còn ngây thơ

Cô bé Zou Linyin chụp ảnh cùng bố mẹ

Sau khi giành chiến thắng vào năm 2008, Zou Linying đã kí hợp đồng người mẫu 3 năm cho công ty người mẫu Chendu Huagang

Zou Linying trong cuộc thi Pro-Super Model of the World Cosmos Pageant năm 2008

 
Top