Bạn không nên trộn thuốc với cháo, bột ăn dặm của bé vì bé có thể bị nôn vì thuốc đắng và trở nên sợ mỗi lần ăn. Tốt nhất, bạn nên chọn mua các loại thuốc được chế theo dạng sirô, có vị ngọt, thơm, bé sẽ dễ uống hơn.

Việc lựa chọn thuốc với bé phải đặc biệt cẩn thận vì các cơ quan như tim, phổi, gan, thận... của bé chưa phát triển toàn diện nên chỉ một chút độc tố trong thuốc cũng có thể gây hại nghiêm trọng tới sức khỏe của con. Bạn chỉ cho bé sử dụng thuốc khi con có bệnh và phải tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Dưới đây là một số lưu ý khi bạn cho bé uống thuốc:

- Cho bé uống thuốc với một chút nước lọc, tuyệt đối không dùng sữa hay nước hoa quả thay thế vì những loại nước này có thể làm giảm tác dụng của thuốc. Nhiều bà mẹ có thói quen nghiền nhỏ viên thuốc rồi trộn lẫn đường để tạo thêm vị ngọt cho bé dễ uống. Điều này không đúng vì đường cũng có thể làm giảm tác dụng của thuốc.

- Với các loại thuốc viên nang, bạn không nên nhai hay nghiền nát khi cho bé dùng vì nhiều loại thuốc dạng này chỉ tan trong ruột bé. Nếu sợ bé hóc khi uống cả viên, bạn có thể tháo bỏ lớp vỏ bao bên ngoài và cho bé dùng ruột thuốc bên trong.

- Nên cho bé nằm hơi dốc, đầu cao hơn một chút và hơi nghiêng để tránh việc bé bị sặc thuốc. Cho bé uống thuốc một cách cẩn thận, từng chút một. Nếu bé bị nôn trớ, bạn nên nhanh chóng bổ sung một thìa thuốc khác ngay sau đó.

- Không nên ép bé uống bằng cách bóp mũi, cạy miệng bé rồi đổ thuốc vào. Hành vi này rất nguy hiểm vì dễ làm bé bị ho, sặc, tím tái, ngạt thở.

- Nếu bé phải uống nhiều loại thuốc, bạn nên phân chia thời gian uống hợp lý, mỗi loại nên uống cách nhau khoảng 1 giờ.

Với thuốc loại siro

- Bạn không nên cho bé uống khi bé đang quấy khóc, nếu không bé sẽ bị ngạt hoặc sặc thuốc, rất nguy hiểm.

- Thuốc siro thường có vị ngọt, vì vậy bạn nên tránh cho bé uống thuốc trước giờ ăn vì chất đường sẽ khiến bé có cảm giác no nhanh, không muốn ăn nữa. Cũng không nên cho bé uống thuốc trước giờ đi ngủ vì chất đường sẽ gây viêm lợi hay phá hủy men răng của bé. Nên vệ sinh răng lợi cho bé thật kỹ sau khi dùng thuốc để loại bỏ chất đường bám trong miệng.

- Dùng thuốc dạng siro, phân của bé có thể có màu sẫm đen, điều này là hoàn toàn bình thường, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé.

- Nếu bé phải dùng loại thuốc siro có tác dụng bổ máu do thiếu sắt, cần tránh cho thuốc tiếp xúc trực tiếp với răng bé vì thuốc này có thể làm cho răng bé bị xỉn màu. Bạn có thể cho bé dùng ống hút hoặc đổ thuốc ra thìa và đưa sâu vào miệng bé.

Lưu ý: Nên rửa tay sạch sẽ để tránh việc bé bị nhiễm khuẩn từ tay bạn. Nên bảo quản thuốc ở nơi cao vì nhiều bé tò mò có thể tự lấy thuốc bỏ vào miệng và gây ngộ độc.

 
Top