Hầu hết chúng ta sử dụng lò vi ba để đun nóng thức ăn nhưng có những nguyên tắc an toàn mà có thể bạn vẫn chưa hiểu rõ



s60mnho.jpgLò vi ba (hay còn gọi là lò vi sóng) ngày càng phổ biến hơn trong các gian bếp gia đình. Đó là kết quả của sự tiện ích, giúp các bà nội trợ tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ quy tắc vận hành của nó cũng như cách thức sử dụng an toàn. Sau đây là những mẹo vặt nho nhỏ

Nguyên tắc vận hành của lò vi ba
Lò vi ba vận hành theo nguyên tắc sóng điện từ. Nó làm cho các phân tử trong các loại thực phẩm, đồ uống, cụ thể là nước, mỡ động vật, đường,… chuyển động với một vận tốc khá nhanh. Các phân tử hóa học này cọ xát, va chạm vào nhau sẽ sinh ra nhiệt đốt nóng. Bản thân sóng điện từ cũng sinh ra nhiệt. Lò vi ba chỉ truyền nhiệt khi “cửa lò” đóng lại và ngưng khi nó được mở ra.

Trái với cách nghĩ của nhiều người, thức ăn được làm nóng từ ngoài vào trong, tức nhiệt sẽ bao quanh bên ngoài trước khi thâm nhập và làm chín thức ăn phần bên trong. Do đó, bạn sẽ nghĩ rằng nó không thể làm chín tốt những khối thịt khá dày. Thật ra, sức lan tỏa nhiệt của lò vi ba rất đều nhau. Nó có thể làm chín mẩu thức ăn dày khoảng 4cm mà không hề làm cháy phần bên ngoài dựa vào nguyên tắc truyền sóng lan tỏa. Điều này cho thấy trong suốt quá trình đun nóng bằng lò vi ba, việc canh thời gian là quan trọng. Thông thường, bạn sẽ tự ấn định thời gian thích hợp bằng công tắc tự động, thời gian này đủ làm chín thức ăn.

Một số quy tắc sử dụng lò vi ba
Cách bạn sắp xếp thức ăn khi cho vào lò vi ba cũng cho thấy hiệu quả của thời gian làm nóng chúng. Những thứ thức ăn lỏng hay sền sệt tốt nhất là nên đựng trong đĩa sâu lòng hơn là dùng tô.

Sử dụng ly thủy tinh hoặc loại ly nhựa dẻo (những loại an toàn khi dùng lò vi ba), các loại tô, bình trà sành sứ chịu được nhiệt là tốt nhất. Tuyệt đối không nên dùng những vật dụng chứa thức ăn làm từ kim loại.

Đối với hộp, nên dùng những hộp bằng nhựa có ghi dòng chữ “An toàn với lò vi ba”. Tránh không dùng lại các loại hộp đựng kem hay bơ để chứa thực phẩm.

Nên giữ ẩm thức ăn khi cho vào lò vi ba. Tốt nhất là nên đậy nắp hoặc gói lại. Bạn có thể xăm những lỗ nhỏ li ti khi gói để đảm bảo thức ăn được làm chín và đun nóng tốt nhất. Hơn nữa, những loại thực phẩm có vỏ bọc hoặc màng mỏng cũng cần được xăm lỗ để tránh hiện tượng phát nổ. Nếu công thức món ăn chỉ rõ thời gian làm chín là khá lâu, bạn nên canh chừng nó và thỉnh thoảng kiểm tra thời gian hẹn giờ. Một món ăn được nấu chính và đưa khỏi lò vi ba nên đặt lên một tấm lót, không nên đặt trực tiếp xuống bàn

Sử dụng lò vi ba đúng cách là phương pháp tốt nhất để tiết kiệm thời gian và trên hết là mang đến sự an toàn cho gia đình bạn. Do đó, hiểu rõ về những nguyên tắc cơ bản khi sử dụng lò vi ba là điều hết sức cần thiết.
 
Top