Da mặt em rất nhờn và bị mụn. Em nghe mọi người nói là dùng rau diếp cá, đập nát với muối, sau đó đắp lên mặt sẽ hết mụn, có đúng như vậy không ạ? (starlove_993@yahoo.com.vn).

Đặc thù của da nhờn là rất dễ nổi mụn, do tuyến bã nhờn bài tiết một cách thái quá cộng với các chất dơ kết bám bên ngoài bề mặt da sẽ tạo điều kiện tốt để các vi khuẩn trú ngụ và phát triển thành mụn.

Rau diếp cá là một loại thảo được tốt, có tác dụng chống nhiễm khuẩn, nâng cao sức đề kháng và làm mát da, rau diếp cá có rất nhiều tác dụng trong Đông y. Còn trong thẩm mỹ, rau diếp cá có tác dụng với các nốt mụn nhọt bị sưng tấy đỏ.

Cách dùng: trước khi đi ngủ, làm sạch da mặt, lấy vài lá diếp cá rửa sạch, giã nát, khi đi ngủ rịt vào mụn nhọt, băng lại, sáng dậy bỏ ra, kiên trì làm sẽ khỏi mụn.

Tuy nhiên, khi da bị mụn, bạn cần biết một số vấn đề sau:

- Luôn giữ cho da được sạch sẽ, thông thoáng bằng cách sử dụng sữa rửa mặt đúng với loại da của mình. Khi rửa mặt cũng phải nhẹ nhàng, không chà xát mạnh làm tổn thương các nốt mụn. Mỗi ngày rửa 2-3 lần (không nên rửa ít quá và cũng không nên rửa nhiều quá).

- Không tùy tiện dùng tay bấm nặn lên các nốt mụn, làm mụn bị vỡ non, bầm tím hoặc nhiễm trùng và lây lan sang vùng da xung quanh.

- Khi các nốt mụn đã đủ độ để lấy cồi mụn, bạn nên dùng dụng cụ lấy mụn và tiệt trùng bằng cồn để lấy các nhân mụn ra ngoài (tuyệt đối không dùng tay trực tiếp).

- Bạn có thể sử dụng phương pháp dân gian bằng rau diếp cá nhưng phải chú ý rửa sạch mặt và rửa sạch rau trước khi đắp lên da.

- Không ăn, uống các chất dễ gây kích ứng cho làn da bị mụn như: hải sản, thịt bò, thức ăn cay, thức uống có ga hoặc thức uống có nồng độ cồn.

- Điều chỉnh chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi phù hợp, đảm bảo ngủ đủ giấc và giữ cho tinh thần bình ổn.

Tư vấn bởi Mỹ viện Mai Thuỷ

 
Top