Ai cũng biết việc béo phì gia tăng nguy cơ nhiều bệnh tật, thế nhưng một nghiên cứu mới đây cho thấy nguy hiểm cho sức khỏe, thể chất và tinh thần là nằm ở việc bạn ăn kiêng giảm cân rồi tăng cân trở lại.
Trong cơ thể con người có một loại tế bào của hệ miễn nhiễm đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn cản ung thư. Người ta thường gọi chúng là sát thủ tự nhiên (nature killer cell – NKC). NKC tấn công các virút và tế bào ung thư và khi chúng giảm sút hoạt động, nguy cơ ung thư gia tăng. Việc giảm cân lặp đi lặp lại nhiều lần và việc tổn thương hệ miễn nhiễm của cơ thể có mối liên hệ với nhau. Phát hiện này cho thấy hoạt động của NKC suy giảm ở những phụ nữ từng nhiều lần giảm ít nhất là 5kg rồi lại tăng cân lên trở lại. Ngược lại, hoạt động của NKC không hề thay đổi ở những ai không bao giờ hay chỉ một lần giảm cân. Có điều giả định này cần có thêm nhiều chứng cứ xác định hơn. Bởi lẽ một loại thử nghiệm sau, kết quả không nhất quán và NKC cũng chỉ là một phần trong hệ miễn nhiễm. Hệ miễn nhiễm của cơ thể con người còn có nhiều thành phần khác cũng tiêu diệt virút và ngăn chặn ung thư.

Thế nhưng nếu giả định kia là thật, chắc chắn những cố gắng ăn kiêng lặp đi lặp lại nhiều lần, tạo ra tổn hại về tinh thần nhiều hơn về mặt thể chất. Theo một nghiên cứu gần đây, phụ nữ càng ăn kiêng nhiều lần bao nhiêu và họ càng trẻ tuổi hơn bao nhiêu khi họ bắt đầu ăn kiêng, thì họ càng có sự tăng trọng lớn hơn bấy nhiêu. Đa số trong các phụ nữ này đã từng ăn kiêng trên…11 lần, sử dụng nhiều lần theo phương pháp trị liệu khác nhau. Tất cả đều béo phì, thậm chí là…cực béo. Các chuyên gia đã chỉ ra sự tổn hại về mặt tâm lý xảy ra với con người một khi việc ăn kiêng bị thất bại và họ tăng cân trở lại, nhất là khi chế độ ăn kiêng áp đặt trên người trẻ tuổi. Một loạt những lần ăn kiêng trong quá khứ sẽ khiến những người này rất khó thiết lập những hoạt động lành mạnh một cách thường xuyên.
Thực tế, một người đang tăng trọng lại có thể tốt hơn khi không bao giờ biết đến ăn kiêng, nếu người ấy nằm trong một nhóm mà các nhà nghiên cứu dinh dưỡng gọi là “béo phì nhưng bình thường về trao đổi chất”. Trọng lượng và lượng mỡ của nhóm người này khá cao song các loại mỡ thừa bám vào các cơ quan ở bụng họ lại không là loại nguy hiểm. Nguy cơ bệnh tật của họ nằm ở chỗ cơ thể thiếu kháng insulin. Béo phì không là nguy cơ tử vong với họ, có điều nhóm người này rất ít. Cũng giống như mọi người, họ vẫn can tập thể dục thường xuyên để giữ thể hình. Những người tăng trọng nhưng bảo đảm về thể hình sẽ sống khỏe và sống lâu hơn những ai có trọng lượng bình thường mà lười hoạt động. Điều mà người béo phì cần đương đầu khi tập thể dục là việc gia tăng chứng viêm khớp đầu gối cũng như nguy cơ ung thư từ việc các hormone thay đổi đột ngột.
Người trưởng thành đã từng cố gắng giảm cân nay nên xây dựng một lối sống lành mạnh trong ăn uống và tập thể dục thường xuyên. Các chuyên gia nhấn mạnh, trẻ con và thanh niên không nên ăn kiêng. Thay vào đó, cha mẹ nên áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh trong cả gia đình, khuyến khích hoạt động thể chất, hạn chế thời gian ngồi một chỗ và dạy cho trẻ thỏa mãn các nhu cầu về cảm xúc mà không cần đến thực phẩm.
 
Top