Vú là một trong những bộ phận quan trọng và nhất là đối với phụ nữ. Thế nhưng không phải ai cũng nâng niu đôi gò bồng đào của mình.
Đối với phụ nữ đã lập gia đình và sinh con thì việc bảo vệ và giữ gìn núi đôi không được chị em chú trọng bởi có hàng trăm ngàn những việc khác đang chờ họ - đây cũng chính là nguyên nhân vì sao phụ nữ bị ung thư vú lại có thể bị tử vong trong khi y học hiện đại nói rằng có thể chữa khỏi bệnh ung thư vú.

Một trong những nguyên nhân quyết định khiến ung thư vú khó điều trị hiệu quả là phụ nữ ít đi khám vú định kỳ, chỉ tới khi thấy những bất thường ở “núi đôi” thì mới tá hỏa tới bác sĩ. Như bạn đã biết, nếu ung thư vú phát hiện sớm, có thể chữa khỏi được, muốn như thế, hãy tự khám vú bằng cách:

Nằm ngửa trên giường, duỗi thẳng 2 chân, kê gối dưới vùng vai và lưng. Dùng 4 ngón tay (trừ ngón cái) sờ nắn khắp cả 2 vú thật kỹ để xem có khối u hay cục cứng nào xuất hiện trong vú không. Tiếp đó, lăn trên xương sườn kiểm tra lần nữa, và sau cùng dùng đầu 2 ngón tay cái và trỏ nặn núm vú xem có chất dịch gì tiết ra không. Ngoài trường hợp đang cho con bú, mọi chất dịch tiết ra ở núm vú được xem như bất thường, nhất là chất dịch có lẫn máu. Ngoài ra, cũng cần chú ý đến hình dáng của vú (một bên vú bị kéo lệch, không cân bằng như trước, da có vẻ cứng hơn, hoặc một vùng da bỗng nhiên nhăn lại...). Đối với phụ nữ đang nuôi con bú, bệnh viêm tuyến vú rất dễ xảy ra do tắc tia sữa, do vệ sinh không sạch sau mỗi lần em bé bú...

Độ tuổi từ 20 đến ngoài 40, khá nhiều phụ nữ có hiện tượng chảy nước, chảy máu ở đầu núm vú. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do giãn ống sữa, ống sữa bị viêm, có u lành tính trong ống sữa. Thường thì dịch này hơi nhờn, thường là trắng đục, đôi khi có màu hồng nhạt. Chỉ phẫu thuật lấy hết ống sữa bị viêm, giãn... khi tình trạng tiết chất nhờn này kéo dài. Nếu chất dịch có màu đỏ như màu máu thì cần sớm đi khám chuyên khoa ung bướu để tìm tế bào lạ từ chất dịch và làm siêu âm vú vì có thể bị ung thư.
 
Top