Rất nhiều người béo phì than phiền rằng họ đã uống nhiều loại thuốc, đi massage thường xuyên và thậm chí là sử dụng các loại thực phẩm chức năng để giảm cân nhưng cân nặng vẫn y nguyên, thậm chí có trường hợp còn tăng cân. Chúng tôi đã tiến hành một cuộc thâm nhập tìm hiểu về thuốc và thực phẩm giảm cân S.1, trụ sở công ty nằm trên đường 3/2... Tiếp phóng viên của chúng tôi là một cô gái tự giới thiệu mình là dược sĩ nhưng trên tấm danh thiếp của cô chỉ dám khiêm tốn với chức danh: Trình dược viên.

Khi được hỏi về chức năng và hiệu quả của các loại sản phẩm này, cô thao thao bất tuyệt về những khả năng siêu phàm của loại sản phẩm này hệt như một loại thuốc tiên trong những câu chuyện thần thoại. Người nghe nếu không có những kiến thức nhất định về y khoa sẽ rất dễ rơi vào mê hồn trận và lầm tin theo để mua về sử dụng.

Tuy nhiên, khi được hỏi: đã có trường hợp nào được ghi nhận bằng hình ảnh hay địa chỉ cụ thể chưa thì cô lúng túng trả lời: "Công ty quên, chưa tiến hành động tác đó". Nghĩa là trên thực tế, người mua thì có, còn người giảm cân thật thì không (?)

Có hay không thuốc giảm cân hiệu quả?

Có rất nhiều người thừa cân, vì chuyện cân nặng mà dính phải những cú lừa ngoạn mục. Một phụ nữ than thở rằng, chị đã mất toi một triệu đồng để mua ba ký củ tam thất mà giá thật của nó chưa tới năm mươi ngàn đồng. Chẳng qua là chị quá mê hoặc vào lời quảng cáo của một số tay sơn đông mãi võ, những "tổ sư" của ngành quảng cáo có khả năng "bán tủ lạnh trên bắc cực".

Trong một số quảng cáo như: Giảm cân an toàn hiệu quả với thực phẩm S. có ghi "Bạn lo lắng về tình trạng dư cân và béo bụng ngày càng tăng? S. sẽ giúp bạn "nhẹ nhàng" hơn, "tự tin" hơn, thế nhưng trong dòng chữ nhỏ phía dưới ghi tác dụng lại nói "Sản phẩm thích hợp cho người dư cân, béo bụng để giảm bớt cân nặng, cần đi kèm với chế độ dinh dưỡng hợp lý và tập thể dục thường xuyên".

Thật ra, trên nguyên tắc, chế độ dinh dưỡng hợp lý và tập thể dục thường xuyên là hai biện pháp tốt nhất, hiệu quả nhất trong quá trình điều trị bệnh béo phì. Nếu đã tuân thủ nghiêm ngặt hai biện pháp trên, chắc chắn người mập sẽ giảm cân chứ không cần đến một biện pháp nào khác.

Còn trong một quảng cáo khác với lời kêu gọi rất kêu "Đánh thức vẻ đẹp tiềm ẩn" có ghi "Giúp làm tăng chuyển hóa chất béo, đốt cháy năng lượng thừa, làm giảm cân...", nhưng theo các bác sĩ khoa dinh dưỡng thì: không thể xảy ra vì không có một loại thuốc nào có tác dụng làm tiêu được mỡ nếu như cơ thể không vận động.

Các bác sĩ còn cho biết, thực phẩm chức năng chỉ là những loại thực phẩm có năng lượng thấp để thay thế những loại thực phẩm thông thường và người uống vẫn có cảm giác thèm ăn. Quá trình giảm cân đòi hỏi một chế độ ăn uống khiêng khem nên cơ thể sẽ thiếu một vài chất dinh dưỡng cần thiết và các loại thực phẩm chức năng có tác dụng bổ sung các chất này. Do vậy, người béo phì tự mua uống sẽ không có tác dụng mà phải tham khảo ý kiến của bác sĩ xem cơ thể thiếu chất gì để bổ sung.

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Gia Tiến, Trung tâm dinh dưỡng TP. HCM, cũng cho rằng thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng đối với từng cá thể. Và ngay cả những cá thể này về lâu dài nếu không bảo đảm một chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý cũng không còn tác dụng.

Đó là chưa kể một số loại thực phẩm này có chống chỉ định như viêm loét dạ dày, tá tràng. Ngoài ra, thực phẩm chức năng cũng có tác dụng phụ như làm cho cơ thể thừa vi chất này nhưng lại thiếu vi chất kia, sẽ không tốt cho cơ thể.

Trên nguyên tắc đối với người béo phì, giảm cân là việc làm cả đời, chứ không phải ngày một ngày hai.

Một vài hiểu biết trong thực phẩm giảm cân

Khi lên thực đơn để ăn kiêng, bạn thường nghĩ ngay đến những loại thực phẩm dạng ít thịt, ít đạm, ít béo, ít calo, nhiều rau, nhiều chất xơ, nhiều nước, nhiều thành phần dễ tiêu hoá... Nhưng sự thật thì sao? Tại sao nhiều cuộc "cách mạng kiêng khem giảm béo " không hiệu quả?

Nguyên nhân đầu tiên là bạn thường có định kiến rằng thức ăn này ít béo, món ăn kia nhiều calo mà quên mất rằng phải tìm hiểu và nắm được hàm lượng calo, chất béo của từng loại thực phẩm là bao nhiêu đã.

Nguyên nhân thứ hai, tuy bạn ăn thức ăn ít calo, ít chất béo nhưng bạn lại ăn nhiều thì hiệu quả cũng chẳng cải thiện bao nhiêu. Nguyên nhân thứ ba là do bạn không kiểm soát được số lượng thức ăn và thời gian ăn uống hàng ngày.

Nếu bạn đã quyết tâm ăn kiêng để giảm cân, ngoài việc lựa chọn đúng thức ăn, bạn còn phải trang bị cho mình những kiến thức khoa học, hợp lý về lượng thức ăn, thời gian biểu và quan trọng nhất là phải nghiêm túc thực hiện. Để giữ thon bụng, duy trì tình trạng cơ thể nhẹ nhõm, việc ăn uống là rất quan trọng. Phương pháp ăn uống đúng đắn phải căn cứ vào tình trạng thực tế của mỗi người, làm sao vừa bảo đảm sức khỏe, vừa làm cho hình thể đẹp.

Dưới đây là một số thực phẩm giúp bạn giảm cân hiệu quả, dựa trên việc ăn uống và tập luyện điều độ, khoa học:

Các chế phẩm sữa

Sữa bò, sữa dê, sữa trâu, sữa chua, váng sữa... đều là chế phẩm sữa. Các chế phẩm sữa chua có thể nuôi dưỡng những vi khuẩn có ích ở ruột non, ức chế sự hình thành những vi khuẩn gây thối rửa, ngăn chặn hiện tượng nhiễm độc.

Vi khuẩn có ích trong ruột già càng nhiều, thì độc tố do vi khuẩn gây thối rữa tạo ra càng ít. Hàm lượng đường trong sữa chua sẽ nuôi dưỡng vi khuẩn có ích ở trong ruột. Ngoài ra, sữa chua còn hỗ trợ việc hấp thụ các thành phần dinh dưỡng trong thức ăn. Sữa chua tuy không phải là thuốc nhưng có tác dụng giúp bạn duy trì sự trẻ trung.

Các loại đậu

Đậu phụ, đậu tương, các chế phẩm đậu có thể ăn nhiều không sao. Đậu phụ do người Trung Quốc phát minh, đậu phụ trắng mềm, thơm mát, rất ngon miệng, là món chính trong thức ăn chay, nó giàu chất dinh dưỡng.

Mặc dù nó có nguồn gốc thực vật song thành phần dinh dưỡng của nó không thua kém gì so với các thực phẩm có nguồn gốc động vật, ngoài ra chất đạm của nó rất dễ hấp thu. Đậu phụ là món ăn lý tưởng đối với người già, thức ăn dễ tiêu hoá của ruột, dạ dày, chất béo trong đậu phụ không có hại cho tim mạch.

Rau xanh

Trong mỗi bữa ăn, rau nên chiếm tỷ lệ một nửa. Rau được ăn bằng nhiều cách, có thể ăn sống, ăn ghém, xào, nấu, luộc, muối dưa... Người béo mập nên chọn loại rau có rất nhiều chất xơ, như rau cần, măng...

Theo Hạnh Ngộ - Sức Sống Mới

 
Top