Tại sao khi ăn không tiêu uống xá xị thì không còn cảm giác nặng bụng nữa?
Trong các thức uống có gas như: coca, xá xị thường chứa nhiều chất kiềm bicarbonate. Vì thế, khi uống vào, dạ dày có thể trung hòa một phần axit của dịch vị tạo cảm giác dễ chịu. mặt khác, xá xị còn tạo ra khí carbonic, kích thích ợ hơi, nhờ đó tống xuất các hơi bị ứ trong dạ dày.
Tuy nhiên, đây không phải là cách chữa trị bệnh thật sự. đồng thời, một số bệnh nhân lại có cảm giác đầy hơi hơn nếu dạ dày co bóp yếu, không tống được hơi ứ ra ngoài.
TS-BS Bùi Hữu Hoàng
Làm sao để có hàm răng trắng? loại kem đánh răng nào làm răng trắng hơn?
Màu men răng của mỗi người là do nhiều yếu tố quyết định: môi trường, di truyền, bệnh lý toàn thân hay của răng, chế độ ăn uống, thuốc.
Nguyên nhân thường là do nhiễm các chất trong thuốc khi mầm răng đang hình thành như tetracyline hoặc nhiễm flour trong nước uống, trong thuốc flour chống sâu răng. Ngoài ra, bạn có thể bị nhiễm màu từ thức ăn hoặc thức uống như cà phê, thuốc lá, bún bò, bún riêu,…
Khi nhiễm màu ngoại sinh (do các yếu tố bên ngoài vừa nêu ở trên), bạn có thể dùng kem đánh răng để đánh sạch nếu vết nhiễm còn mới. với vết nhiễm lâu ngày, bạn phải cạo vôi răng, đánh bóng hoặc tẩy trắng răng.
Đối với nhiễm màu nội sinh, những phương pháp trên không có tác dụng. các loại kem đánh răng làm trắng trên thị trường chỉ có tác dụng trong trường hợp thay đổi màu sắc răng do yếu tố ngoại sinh.
Nếu dùng kem đánh răng mà răng không trắng như ý muốn thì bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa Răng-Hàm-Mặt để được tư vấn kỹ hơn.
BS Vũ Hải Anh
Ăn uống như thế nào là hợp lý nếu bạn thường bị thiếu máu, chóng mặt?
Để phòng ngừa thiếu máu, trong khẩu phần ăn, bạn can tăng cường các chất tạo hồng cầu như sắt (có nhiều trong huyết, thịt, cá, trứng, sữa…), vitamin nhóm B(ngũ cốc, đậu, bông cải xanh,…). Bên cạnh đó, bạn cần xổ giun mỗi tháng một lần. điều trị triệt để các bệnh lý nhiễm trùng cấp hay mãn tính.
Nếu tình hình kéo dài, bạn nên đi khám tại các bệnh viện. phí khám bệnh khoảng 30.000 đồng.
 
Top