Nắng là kẻ thù của da, đặc biệt là phái đẹp. Nhận định này quả không ngoa vì nắng mang các tia xạ trong đó có tia tử ngoại sẵn sàng gây tổn thương cho da nếu bạn phơi mình lâu dưới nắng và không có biện pháp bảo vệ hữu hiệu.

Nắng từ sau 10h đến 16h chứa nhiều tia tử ngoại có thể ảnh hưởng đến da nhất. Hậu quả thường thấy khi phơi nắng lâu là bị phỏng (bỏng), nhẹ thì đỏ da, nặng thì có thể nổi phồng nước và sau đó thường rất đau rát, vài ngày sau có hiện tượng lột da.

Các tia tử ngoại còn kích thích các hắc bào trong da tiết ra hắc tố làm đen da. Đây là cơ chế để da tự bảo vệ; các hắc tố này sẽ cản bớt các tia cực tím gây tổn thương cho da và các mô dưới da; nhưng đối với phái đẹp thì đây lại là tác dụng “không mong muốn”.

Ngoài ra còn phải kể một tác động “ghê gớm” hơn đối với sắc đẹp là các tia cực tím có thể làm tổn thương các sợi đàn hồi trong da khiến da kém đàn hồi và sớm bị nhăn. Tác động này diễn ra chậm, từ từ, không thấy ngay, nhưng tích lũy ngày một, ngày hai đến lúc thấy rõ thì đã muộn. Tuy nhiên, tác động nguy hiểm nhất đối với sức khoẻ là các tia tử ngoại có thể gây ung thư da.

Ung thư da thường phát sinh sau một thời gian dài da tiếp xúc với nắng, thường là ở tuổi trên 50, nhưng điều đó không có nghĩa là trên 50 tuổi bạn mới cần phòng ngừa.

Cách phòng ngừa đơn giản nhưng rất hiệu quả đầu tiên được kể đến là “che chắn” cho da. Nên đội nón, mang khăn che mặt, áo dài tay và bao tay khi ra nắng.

Lưu ý: nếu chỉ đội nón thôi chưa đủ mà còn cần che mặt vì tia tử ngoại còn có thể hắt lên từ mặt đường, mặt nước hoặc những vật xung quanh.

Dù bạn không dùng phương tiện bảo vệ nào thì da vẫn có thể chịu đựng tác động của tia xạ trong một thời gian nhất định. Thời gian này tùy thuộc vào nhiều yếu tố trong đó dinh dưỡng là chính. Nếu bạn ăn uống đủ chất, đặc biệt là vitamin A, E và C thì khả năng chống nắng của da sẽ tăng lên nhiều. Mùa hè nắng gắt, nhất là khi đi biển nên ăn nhiều trái cây, nhất là loại có nhiều nước, có vị chua, không quá ngọt vì chúng cung cấp vitamin vừa giúp bảo vệ da vừa giúp cơ thể có cảm giác mát dễ chịu hơn là những loại trái cây nóng có độ béo, ngọt cao.

Ngoài yếu tố dinh dưỡng thì khi phải đi nắng nhiều bạn nên dùng thêm các loại kem chống nắng làm tăng khả năng chống đỡ của da đối với các loại tia tử ngoại. Nếu bình thường da chỉ chịu đựng được các tác động của tia tử ngoại trong vòng 5 phút thì thoa kem có chỉ số nắng SPF là 10 da sẽ chịu đựng được thời gian dài gấp 10 lần tức là 50 phút.

Các loại kem dưỡng da chống nắng thường chỉ có chỉ số SPF 15-20, tác dụng yếu, nên thường chỉ dùng trong trường hợp đi đường bình thường. Khi đi tắm biển hoặc phơi dưới trời trưa nắng gắt nhiều giờ liền, bạn phải dùng các loại kem chống nắng với chỉ số SPF cao, từ 30 trở lên và phải thoa đều khắp người. Nhớ rằng nếu tắm lâu hoặc dùng khăn lau người thì thuốc đã trôi một phần cho nên cứ sau mỗi 1-2 giờ lại phải thoa lại.

(Theo Đẹp)

 
Top