Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với làn da và sắc đẹp con người, bất kể mỹ phẩm hay cách ăn uống nào cũng không so được với tác dụng bảo vệ sắc đẹp bằng giấc ngủ.
Sau một ngày chịu sự tác động của nắng, gió, bụi bặm, ban đêm là thời gian để làn da nghỉ ngơi và hồi phục. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để bạn chăm sóc da. Chỉ cần vài thao tác đơn giản, sau một đêm ngon giấc, bạn sẽ ngạc nhiên trước những biến đổi thần kỳ của làn da.

Tầm quan trọng của giấc ngủ:

Giấc ngủ và đôi mắt: người thiếu ngủ, mất ngủ, màu sắc xung quanh da mắt sẽ khác thường, nhất là xuất hiện quầng mắt đen, một trong những khiếm khuyết của sắc đẹp. Thiếu ngủ còn làm cho tròng trắng bị đục.

Giấc ngủ và làn da: khi ngủ ngon, làn da có thể tiến hành chuyển hóa các chất, xảy ra vào thời điểm 1 - 2 giờ sáng. Trẻ gái tuổi dậy thì, mỗi ngày cần ngủ đủ 8 giờ, phụ nữ trung niên mỗi ngày cần ngủ 7 giờ, thường xuyên thức khuya tổn hại rất lớn cho sắc mặt, dẫn đến làn da thiếu sáng sủa. Nếu mỗi tối cần làm việc đến khuya mới được đi ngủ, nên ngủ trưa 1 - 2 giờ để đảm bảo tinh lực dồi dào.

Ngủ và vóc dáng: thời gian ngủ quá dài sẽ làm cho cơ thể phát phì, ngược lại, thời gian ngủ quá ít sẽ làm cho người ta gầy đi, với thời gian ngủ như nhau, nhưng hiệu quả của việc “ngủ ngày” và “ngủ đêm” lại khác nhau. Thời gian ngủ quá dài có thể làm cho cả hệ thần kinh trung ương trong trạng thái ức chế lâu, dẫn đến các cơ quan suy giảm chức năng, làm tăng cân nặng. Ở một số trường hợp thiếu ngủ cũng có thể bộc phát béo phì. Một nghiên cứu của Đại học Chicago (Mỹ) đã khảo sát 30 nam, nữ thanh niên khỏe mạnh, trong đó một nhóm người mỗi tối ngủ dưới 6 giờ, xem là nhóm thiếu ngủ; số còn lại ngủ 7 - 8 giờ, xem là nhóm bình thường. Sau khảo sát có kết luận: nhóm thiếu ngủ insulin trong cơ thể không thể chuyển hóa đường glucose một cách bình thường, vì thế có khả năng gây béo phì. Nhóm bình thường, tính nhạy cảm với insulin vẫn bình thường.

Trước mắt vẫn chưa biết rằng người thiếu ngủ sau khi cải thiện giấc ngủ có cải thiện được tính nhạy cảm với insulin hay không. Những người mỗi ngày ngủ hơn 8 giờ và ngủ dưới 4 giờ đều có thể tăng cân, vì vậy ngủ với mức vừa phải thì mới giúp ích cho sức khỏe.

Cách làm đẹp trước khi ngủ

- Bữa ăn tối cố gắng tránh hay ít hấp thu muối và rượu, để tránh sáng ngủ dậy phù mặt và xung quanh mắt. Khi làm sạch xung quanh mắt phải chậm, gọn, có thể dùng bông tăm thấm nước lau, rồi dùng gòn khô lau nhè nhẹ. Nếu cách làm sạch không đúng rất dễ làm mắt sưng đỏ.

- Trước khi ngủ dùng những gói trà túi lọc tẩm ướt đặt lên da mắt 10 phút, lau khô, rồi thoa kem mắt. Sau khi rửa mặt sạch, vỗ nhẹ bằng nước kiềm, rồi thoa kem. Da nhờn hay da mụn hãy thử dùng “mặt nạ”.

- Trước khi ngủ nên xoa bóp vùng mặt, dùng xà bông rửa sạch, sau đó dùng dầu thực vật (dầu ăn chẳng hạn) thoa xung quanh mắt để nuôi dưỡng và ngừa nhăn. Dùng đầu ngón tay chấm dầu vitamin E, xoa nhè nhẹ, rồi thoa kem, xoa bóp đôi tay.

- Trước khi ngủ dùng nước ấm ngâm chân, dùng hai tay xoa bóp các ngón chân, lòng bàn chân, mu bàn chân. Trước khi ngủ, duỗi các ngón chân trong 5 giây, co lại trong 5 giây, mỗi bên làm 5 lần, phương pháp này làm tiêu mỏi mệt của cả ngày.

- Trước khi ngủ hãy thử uống 1 ly sữa bò.

- Trước khi ngủ soi gương tự làm ra những biểu lộ tốt nhất: nụ cười tươi tắn chẳng hạn, ngủ với tâm khảm vui tươi rất có ích cho việc làm đẹp. Không khí trong phòng cần đảm bảo một độ ẩm nhất định, thực hiện những hoạt động thể dục vừa phải, đi bộ chẳng hạn.

- Không ăn no trước khi đi ngủ.

- Chọn một gối nằm tốt, gối với vị trí thích hợp, tránh xảy ra hiện tượng nổi bầu mắt và phù mặt. Nên chọn tư thế ngủ tốt. Tư thế ngủ có ảnh hưởng rất lớn với vùng mặt, vùng đầu và làm đẹp.

Cách làm đẹp trong giấc ngủ:
Trị mụn:
Vì một số hoá chất trong kem trị mụn nhạy cảm với ánh nắng mặt trời nên bôi kem trị mụn vào ban đêm sẽ hiệu quả hơn. Nếu mặt bạn có nhiều vết thâm do mụn để lại, bạn bôi kem nghệ hoặc nước nghệ tươi lên vết thâm, sau vài đêm, vết thâm sẽ mờ dần.

Dưỡng da:
Ban đêm là thời gian thích hợp nhất để giảm nếp nhăn, dưỡng trắng da bởi không khí trong lành vào buổi tối và làn da mềm, sạch dễ dàng thẩm thấu dưỡng chất hơn. Bạn nhớ lưu ý đọc kỹ ghi chú để chon sản phẩm dùng ban đêm.

Bàn chân khô, nứt nẻ:
Do di chuyển nhiều và thời tiết thay đổi, đôi chân xinh xắn của bạn dần xuất hiện những nốt chai, thô ráp. Trước tiên bạn xát chanh vào các nốt chai và gót chân để làm mềm da, dùng bàn chải kỳ cọ để làm bong lớp da khô bên ngoài. Lau sạch chân, bôi một lớp dày kem dưỡng dành riêng cho chân rồi mang tất vào để kem không dính ra giường, Muốn chân không bị bí hơi, bạn cắt đi phần đầu tất (chỗ các ngón chân).

Dưỡng da toàn thân:
Buổi tối sau khi tắm, hãy dành 1 vài phút để bôi kem dưỡng thể. Khi vừa lau khô người, trong lúc da còn mềm và hơi ẩm, bạn bôi kem và mát xa theo vòng tròn, đừng quên khuỷu tay, cổ, mông, đầu gối là những vùng dễ bị khô nhé.

Cho đôi môi mềm mại:
Không khí lạnh vào ban đêm có thể khiến môi bạn nứt nẻ, bong tróc. Sau khi đánh răng, bạn bôi một lớp Vaselin lên môi, chờ khoảng 10 phút, dùng bàn chải răng, hoặc khăn bông mềm nhúng nước chà nhẹ môi theo chuyển động tròn. Động tác này khiến lớp biểu bì chết bên ngoài bị bong ra. Cuối cùng, bôi kem dưỡng môi(hoặc kem dưỡng da bình thường cũng được). Nếu bạn đã bước vào tuổi trung niên, bạn nên dùng kem đặc trị chống nhăn, thâm môi.

Dưỡng mắt:
Khi ngủ, hãy chọn loại gối hơi cứng, cao để nước không tích tụ ở mặt, nhất là vùng mắt. Bôi kem trị nhăn chuyên dùng cho mắt( bởi vùng da mắt rất mỏng, nhạy cảm), mát xa kết hợp ấn nhẹ để kem thẩm thấu và giúp mắt thư giãn.

Nếu bạn biết cách chăm sóc cơ thể, dù không có nhiều thời gian, bạn vẫn có thể khắc phục những nhược điểm do tuổi tác, môi trường và phục hồi sức sống của làn da. Nhưng hãy nhớ, một giấc ngủ ngon chính là sự "chăm sóc" quý giá nhất cho sắc đẹp của bạn.


 
Top